Các nhà xuất khẩu Nga sẽ xuất khẩu ít nhất 12 triệu tấn than đốt nhiệt sang Trung Quốc trong năm nay, nếu con số này không cao hơn thì giá than đá trên thị trường thế giới sẽ tăng cao do nhu cầu mạnh mẽ từ châu Á.

Nga, một trong 5 nhà xuất khẩu than đá hàng đầu thế giới, đã nỗ lực xuất khẩu sang châu Á nhằm đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của khu vực này, đứng đầu là Trung Quốc, khiến cho giá than đá ở vùng Đại Tây Dương và Thái Bình Dương tăng trên 30% trong thời gian qua.

Trong tháng 1/2010, giá than đá của Nga ở Thái Bình Dương đã tăng lên trên 100 USD/tấn, FOB, từ mức 85 USD hồi đầu tháng 12, nhờ nhu cầu cao của Trung Quốc.

Theo các nhà xuất khẩu, nhu cầu than đốt nhiệt của Trung Quốc đã tăng rất mạnh ngay từ đầu năm nay, và nếu cứ tiếp tục ở mức này thì giá than đá có thể tăng thêm 20% nữa, tương đương 20 USD/tấn sau Tết âm lịch, tức là trong tháng 2/2010.

Năm ngoái, Nga xuất khẩu 64 triệu tấn than đá, trong đó 12 triệu tấn là sang Trung Quốc.

“Nga sẽ xuất khẩu ít nhất 12 triệu tấn than sang Trung Quốc trong năm nay, nhưng cũng có thể là 15 hay 20 triệu tấn. Vẫn còn quá sớm để khẳng định nhu cầu ở Trung Quốc là rất cao”, một nhà xuất khẩu than đá quan trọng cho biết.

Cũng trong năm vừa qua, Nga xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn than đá sang châu Á mặc dù các tuyến đường sắt và các cảng biển bị tắc nghẽn. Các nhà xuất khẩu cho rằng có thể khối lượng than xuất sang châu Á còn cao hơn trong năm qua nếu như hệ thống vận chuyển không có vấn đề.

Nguồn: Vinanet