(VINANET) -Số liệu TCHQ Việt Nam cho thấy, năm 2011 Việt Nam đã thu về 16,9 tỷ USD bằng việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 18,89% so với năm 2010.
các mặt hàng chính xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2011 là hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm, hàng thủy sản…. trong đó hàng dệt may có kim ngạch cao nhất, 6,8 tỷ USD chiếm 40,6% thị phần, tăng 12,52% so với năm 2010.
Phương thức thanh toán chủ yếu mặt hàng dệt may sang Hoa Kỳ trong tháng cuối năm 2011 theo giá FOB, tại Cảng Hải Phòng , Cảng Cái Mép…
Tham khảo một số chủng loại hàng dệt may xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong tháng cuối năm 2011.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Aó jacket nữ (#X45890.1128) - 02 lớp
|
|
|
|
|
áo complê & Quần dài nữ 2 lớp & khăn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Váy nữ 02 lớp,cat:342;giải cỡ:2;4;6;8;10;12;14;16
|
|
|
|
|
áo Véc dài & Váy Dài nữ 2 lớp
|
|
|
|
|
Quần Jean Nam và phụ kiện đi kèm
|
|
|
|
|
HTS6114200010; CAT339; áo thun nữ - 281531 (SIZE L)
|
|
|
Cảng Tân Cảng - Cái Mép (Vũng Tàu)
|
|
HTS6108310010; CAT351; Bộ đồ PYJAMA nữ - 10027961 (SIZE X)
|
|
|
Kho CFS C.ty Cổ Phần địa ốc Areco
|
|
HTS:6104632006;Cat.648;quần thun nữ(Size: XS;S;M;L;XL)
|
|
|
Sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh)
|
|
Đồ bơI nữ 1 mảnh 2 dây đeo
|
|
|
Cảng Tân Cảng - Cái Mép (Vũng Tàu)
|
|
HTS: 6112410010;CAT 659; áo tắm nữ liền quần
|
|
|
|
|
Găng tay bảo hộ lao động #772 ATLAS ARX / YELLOW Size L
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
|
Aó Jacket nam(#X91860) - 01 Lớp
|
|
|
|
|
Aó choàng nữ 2 lớp P/O: LN6MY-YA
|
|
|
|
|
Quần dài nam ; MH:M09PT012
|
|
|
|
|
|
|
|
Cảng Tân cảng (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
|
áo complê & Váy ngắn nữ 2 lớp
|
|
|
|
|
Quần Jean Nam và phụ kiện đi kèm
|
|
|
|
|
|
|
|
Sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
Sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
|
|
áo sơ mi nam dài tay 100%COTTON HTS 6205202051
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Bộ đồ lót nữ ( áo lót + quần lót )
|
|
|
Cảng Tân cảng (Hồ Chí Minh)
|
|
HTS: 6112410010;CAT 659; Bộ quần áo tắm nữ
|
|
|
|
|
áo sơ mi nam dài tay; CAT340; mới 100%.
|
|
|
|
|
Quần dài nữ,cat:348;giải cỡ:2;4;6;8;10;12
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Aó jacket nam 2 Lớp P/O: LN0RU-YA ( 6 kiện)
|
|
|
|
|
Aó jacket nữ 3 lớp P/O: KY0OS-YA ( 9 kiện)
|
|
|
|
|
bộ váy liền quần bơi nữ(S,M,L,XL)
|
|
|
|
|
|
|
|
Sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
ICD Sóng thần (Bình dương)
|
|
HTS: 6112410010;CAT 659; áo tắm nữ liền quần
|
|
|
|
|
Đứng thứ hai về kim ngạch là hàng giày dép với kim ngạch 1,9 tỷ USD, tưang 12,52% so với năm 2010.
Đối với mặt hàng thủy sản, thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam . Dự báo, nhu cầu nhập khẩu của thị trường này vẫn sẽ tăng và Mỹ vẫn sẽ là thị trường nhập khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam.
Năm 2011, Mỹ lại một lần nữa vượt lên trên EU để trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất và ổn định nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt trên 170 triệu USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2010; trong khi, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt trên 379,3 triệu USD, tăng 29,4% so với năm 2010.
Giá xuất khẩu mặt hàng cá ngừ cũng tăng khá mạnh, trong đó giá xuất khẩu tăng mạnh nhất tại thị trường Nhật Bản hơn 100%, tại Canada, Israel, Mỹ, Thụy Sĩ... cũng tăng từ 30% trở lên. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu cá ngừ của Việt Nam đạt tiêu chuẩn không đáp ứng đủ nhu cầu chế biến của doanh nghiệp do kỹ thuật bảo quản sau khai thác phần lớn còn thô sơ. Để giảm áp lực về nguồn cung ở trong nước các doanh nghiệp chế biến cá ngừ buộc phải nhập khẩu nguyên liệu.
Theo các chuyên gia thủy sản, thị trường cá ngừ thế giới năm 2011 ở trong tình trạng cung không đủ cầu vì sản lượng khai thác cá ngừ giảm do lệnh cấm khai thác ở một số ngư trường chưa được bãi bỏ và một số nước cắt giảm hạn ngạch khai thác để bảo vệ nguồn lợi cá ngừ. Bước sang năm nay, tình hình này sẽ vẫn tiếp tục được duy trì, do đó giá cá ngừ năm nay trên thị trường thế giới cũng sẽ vẫn ở mức cao. Dự báo trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng và sẽ có thêm một số thị trường nhập khẩu mới.
Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ năm 2011
ĐVT: USD
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
kim loại thường khác và sản phẩm
|
|
|
|
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh
|
|
|
|
|
đá quý, kim loại và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
|
|
|
|
Ông Đào Trần Nhân - Tham tán Công sứ VN tại Hoa Kỳ cho biết, xuất khẩu của VN sang Hoa Kỳ tăng 20%/năm, nếu vẫn giữ đà này thì tới năm 2015, mức xuất khẩu sẽ đạt gấp đôi, khoảng 30 tỉ USD/năm. Tuy nhiên, với thị trường Hoa Kỳ, trao đổi thương mại có những đặc thù riêng so với các thị trường khác, bởi chúng ta luôn gặp phải những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp... Hoa Kỳ là một thị trường có những luật lệ chặt chẽ, phức tạp thậm chí là rắc rối. Thương mại mang màu sắc chính trị rất lớn, ở Hoa Kỳ có ba giới mà các DN XK cần quan tâm, đó là chính giới (các cơ quan chính phủ), giới nghị sĩ và giới học giả, cả ba giới này đều có thể can thiệp sâu tới chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Do đó, hàng hoá của VN thường xuyên phải đối mặt với các hàng rào về kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm và khả năng bị kiện chống bán phá giá.
Tôi xin cảnh báo các DN VN về đạo luật mới về Hiện đại hoá an toàn vệ sinh thực phẩm của Hoa Kỳ (FFMA).Theo thống kê, mỗi năm ở Hoa Kỳ có 48 triệu người bị ốm và 120 ngàn phải nhập viện và 3 ngàn người chết do các loại dịch bệnh liên quan tới an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính vì vậy phía Hoa Kỳ đã ban hành thành luật để ngăn chặn từ bên ngoài các vấn đề về an toàn thực phẩm. Theo đó, sẽ quy trách nhiệm giải trình của nhà nhập khẩu, các nhà nhập khẩu phải giải trình, xác nhận rằng các nhà sản xuất đã ngăn ngừa ngay tại cơ sở sản xuất để đảm bảo các sản phẩm đều an toàn. Bên cạnh đó, phải có chứng nhận của bên thứ ba, thông qua một cơ quan giám sát chất lượng đạt tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở sản xuất thực phẩm ở nước ngoài đáp ứng được tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Cuối cùng là quyền từ chối tiếp nhận nhập khẩu hàng hoá.
Đạo luật này là lời cảnh báo các DN xuất khẩu nông sản, thực phẩm,đồ uống... vào Hoa Kỳ. Để hàng hoá VN xuất khẩu vào được Hoa Kỳ, chúng ta bắt buộc phải tuân thủ tất cả các điều kiện khắt khe của thị trường, sẵn sàng đấu tranh cho các vụ kiện chống bán phá giá, trợ cấp. Bên cạnh đó, để duy trì và tăng trưởng xuất khẩu, cần có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan Chính phủ và DN.