Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Na Uy năm 2013 đạt 240,793 triệu USD, giảm 6,3% so với năm 2012; trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 109,6 triệu USD, giảm 12,9% so với năm 2012; nhập khẩu của Việt Nam đạt 131,216 triệu USD, giảm 0,05% so với năm 2012.

Việc giảm kim ngạch xuất khẩu trong năm 2013 so với năm 2012 chủ yếu là do việc giảm xuất khẩu mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng; việc giảm kim ngạch nhập khẩu chủ yếu do việc giảm nhập khẩu sản phẩm phân bón và sản phẩm từ sắt thép.

Tình hình XNK giữa Việt Nam và Na Uy

Đơn vị tính: triệu USD

 
2006
2007
2008
2009
2010
2011
2012
2013
Xuất khẩu
38,06
49,15
93,8
51,43
74,09
89,778
125,797
109,577
Nhập khẩu
23,53
24,59
76,8
66,23
129,51
165,974
131,282
131,216
Tổng KN XNK
61,58
73,74
170,6
117,66
203,60
255,752
257,079
240,793

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Na Uy bao gồm: hạt điều, dệt may; giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, v.v...

Tình hình xuất khẩu giữa Việt Nam và Na Uy của từng mặt hàng cụ thể

Đơn vị tính: triệu USD

Mặt hàng
Năm 2009
Năm 2010
Năm 2011
Năm 2012
Năm 2013

Giày dép các loại

8,679
12,195
14,394
16,928
18,945

Hàng dệt, may

7,080
10,575
14,779
12,455
21,825

Sản phẩm từ chất dẻo

2,017
2,093
3,035
3,394
3,744

Gỗ và sản phẩm gỗ

6,359
5,801
7,963
10,828
8,938
Hạt điều
4,248
5,967
7,005
5,163
5,283

Phương tiện vận tải và phụ tùng

0,194
0,242
0,326
34,922
0,159

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Tình hình nhập khẩu giữa Việt Nam và Na Uy của từng mặt hàng cụ thể

Đơn vị tính: triệu USD

Mặt hàng
Năm 2009
Năm 2010
Năm 2011

Năm  2012

Năm 2013
Hàng thủy sản
17,801
16,250
33,498
41,509
46,432
Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác
29,241
78,023
83,632
35,682
36,795
Phân bón các loại
1,268
10,138
18,923
21,716
19,000
Sản phẩm hóa chất
0,973
2,217
2,689
2,572
2,793
Sản phẩm từ sắt thép
2,738
3,215
4,751
2,702
2,196

Nguồn: Hải quan Việt Nam

Đại đa số hàng xuất khẩu Việt Nam không nhập khẩu vào Na Uy, mà thông qua thị trường Thụy Điển, Đức và Hà Lan. Hiện nay Na Uy đang có mong muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu – thị trường chủ lực của Na Uy – đang có nguy cơ suy thoái do tác động của khủng hoảng nợ công, và có xu hướng chuyển hướng sang một số thị trường mới nổi ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường các hoạt động tiếp thị hàng tại Na Uy để phát triển thị trường và xâm nhập trực tiếp vào thị trường tiềm năng này.

Nguồn: Báo công thương điện tử/Vụ Thị trường châu Âu

Nguồn: Vinanet