Lý giải về nghịch lý này, ông Đinh Nho Bảng - Chủ tịch HH doanh nghiệp kinh doanh vàng nhận định: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực tế này mà trước hết giá vàng thế giới được phản ánh qua các giao dịch vàng trên tài khoản còn giá vàng trong nước là giá vàng vật chất. Căn cơ hơn, các doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng từ hơn 2 tháng nay và do đó giá vàng trong nước hiện nay được các doanh nghiệp ấn định trên giá vàng nhập khẩu trước thời điểm ngừng nhập khẩu.
Loại bỏ yếu tố đầu cơ
Theo ông Bảng, có thể loại bỏ yếu tố đầu cơ ở đây khiến giá vàng tăng bất thường. Bỏi vì, vào thời điểm trước khi dừng nhập khẩu vàng, các doanh nghiệp phải nhập vàng với giá hơn 900 USD/ounce (cao hơn nhiều mức 790 USD/ounce vào sáng ngày 19/8). Do đó khi bán lượng vàng còn tồn, các doanh nghiệp buộc phải bán cao hơn giá thế giới và mặc dù có giảm trong ít ngày gần đây nhưng mức giá các doanh nghiệp bán ra sẽ không thể ngang giá vàng thế giới. Giả sử các doanh nghiệp có mua nữa từ các nguồn khác (không phải nhập khẩu), giá mua cũng sẽ vẫn cao hơn giá vàng thế giới hiện nay. Mua cao là phải bán cao nên không thế lấy giá vàng thế giới hiện nay để so sánh với giá vàng trong nước.
Trên thực tế, giá vàng trong nước không do một doanh nghiệp nào đưa ra bởi các doanh nghiệp kinh doanh vàng không phụ thuộc vào nhau. Không có doanh nghiệp mẹ hay doanh nghiệp con ở đây và nó khác với mô hình tổng công ty. Các doanh nghiệp đều dựa vào giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước để ấn định giá vàng giao dịch của mình. Các doanh nghiệp sẽ tính toán hợp lí nhất trên cơ sở giá vàng mua vào để ấn định giá mua, giá bán trong nước. Ông Bảng cho biết: “Do không còn được nhập khẩu nên giá vàng mua vào trong nước lại phụ thuộc vào lượng hàng, hàng nhiều mua dễ có giá khác và hàng ít mua khó có giá cao. Phần lớn nguồn hàng của các doanh nghiệp được mua cách đây 2 tháng và nếu có mua thêm nữa, giá mua sẽ vẫn lấy mặt bằng tại thời điểm này để làm chuẩn”.
Tái nhập khẩu vàng để bình ổn
Theo các chuyên gia, nếu xuất phát từ thị trường và nhu cầu doanh nghiệp, việc tái nhập khẩu vàng ở thời điểm này là rất tốt, góp phần kéo giá vàng xuống cũng như không tạo nên một mặt bằng giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới. Tác động này là rất tích cực vì giá vàng có liên quan tới giá của nhiều mặt hàng khác nữa. Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội kinh doanh vàng lại tỏ ra thận trọng khi cho rằng, trong thời điểm chúng ta đang tích cực thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát và chống nhập siêu như hiện nay, việc đưa vấn đề tái nhập khẩu vàng là quá sớm. Quyết định tái nhập khẩu vàng sẽ được đưa ra đúng lúc, tạo nên một thị trường vàng lành mạnh khi lạm phát được kiểm soát chặt chẽ và nhập siêu giảm đi.
 
 
 

Nguồn: Vinanet