VINANET - Trong khi sản lượng lương thực toàn cầu thiếu hụt, Nga có kế hoạch cắt giảm xuất khẩu lúa mì. Mặc dù giá lương thực toàn cầu gia tăng – Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba thế giới – đã đưa ra quyết định táo bạo như vậy nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa.

Nikolai Fyodorov – Bộ trưởng nông nghiệp đã gọi thời tiết hạn hán liên tục tại khu vực phía nam nước Nga là “bất thường” và cố gắng trấn an người tiêu dùng bằng hai kho dự trữ nhà nước đặc biệt khoảng 23 triệu tấn ngũ cốc cho tình trạng khẩn cấp.

Năm nay, Nga dự báo mức sản lượng tương đương với mức sản lượng năm 2011 là 94 triệu tấn ngũ cốc.

Tuy nhiên, sự cắt giảm mới nhất trong dự báo đưa ra mức sản lượng hàng năm giảm xuống còn 75 triệu tấn, cao hơn 5 triệu tấn so với mức tiêu thụ nội địa hàng năm và làm cho xuất khẩu cực kỳ nguy hiểm.

Những người nông dân Nga cũng phàn nàn về tình trạng xáo trộn trên thị trường châu Âu gây khó khăn để tiếp cận vốn cần thiết cho đầu tư dài hạn.

Tăng trưởng tỉ lệ lạm phát và các nhân tố khác khiến Nga cảm thấy căng thẳng. Tổng thống Putin đã ủng hộ mạnh mẽ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc năm 2010 như Thủ tướng nhưng đã không đề cập đến ý tưởng kể từ khi trở lại một nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba vào tháng 5/2012.

Nguồn: Internet