(VINANET) - Nga vẫn có khoảng 1,65 triệu tấn lúa mì dành cho xuất khẩu năm 2014/15, số liệu từ Bộ nông nghiệp cho biết, nâng khả năng khối lượng này sẽ cho phép đưa ra khỏi nước này mặc dù hạn chế xuất khẩu.

Nga – dự kiến là nước xuấ khẩu lúa mì lớn thứ 4 thế giới trong năm nay – kiềm chế xuất khẩu bởi việc áp đặt hạn chế không chính thức trong tháng 12, trước sự ra đời của thuế xuất khẩu chính thức trong một nỗ lực nhằm giảm giá ngũ cốc nội địa và kiềm chế lạm phát lương thực.

Nước này có thể xuất khẩu 18,5 triệu tấn lúa mì trong năm marketing 2014/15, bắt đầu vào ngày 1/7, không ảnh hưởng đến nhu cầu nội địa, Bộ nông nghiệp cho biết.

Nga đã xuất khẩu 16,85 triệu tấn trong năm 2014/15. Xuất khẩu ngũ cốc đạt tổng cộng 21,6 triệu tấn kể từ ngày 1/7, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Chính phủ nước này áp đặt giám sát chất lượng ngũ cốc xuất khẩu trong tháng 12 và đưa ra mức thuế xuất khẩu, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2.

Động thái này nhằm cắt giảm xuất khẩu ngũ cốc, mà đã đạt mức cao kỷ lục sau khi đồng rup suy yếu và vụ thu hoạch ngũ cốc tăng mạnh, lên 104 triệu tấn, nới lỏng giá nội địa.

“Chính phủ tiếp tục triển khai các biện pháp kỹ thuật và hành chính nhằm hạn chế hoạt động xuất khẩu, mặc dù có một số nới lỏng hứa hẹn đối với ngô và lúa mạch”, Dmitry Rylko, người đứng đầu tư vấn nông sản IKAR cho biết.

Trong tháng này, Nga đã xuất khẩu 600.000 tấn ngũ cốc, bao gồm 500.000 tấn lúa mì, Rylko coh biết. Trong tháng 12, xuất khẩu ngũ cốc đạt 3 triệu tấn.

Dự trữ ngũ cốc tại trang trại và các công ty thu mua và chế biến, ngoại trừ các nông trại nhỏ tăng 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 38,6 triệu tấn tính đến 1/12, số liệu thống kê từ Rosstat cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và I ran là những nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất của Nga.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet