Bộ Nông nghiệp Nga cho biết những đợt nắng nóng kéo dài và nạn hạn hán nghiêm trọng tới mức kỷ lục ở nước Nga trong thời gian qua đã gây thiệt hại ước tính gần 1 tỷ USD cho ngành nông nghiệp nước này.

Thứ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Petrikov cho biết đợt hạn hán và nắng nóng kéo dài từ tháng Tư vừa qua đã phá hủy 11 triệu hécta cây trồng, tương đương khoảng 26% diện tích cây trồng của vụ mùa năm nay của Nga.

Tính tới thời điểm hiện tại, Nga đã thu hoạch 40,1 triệu tấn ngũ cốc, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của Chính phủ, sản lượng ngũ cốc năm nay của Nga chỉ đạt từ 60-65 triệu tấn, so với 97 triệu tấn năm ngoái và 108 triệu tấn trong vụ mùa bội thu trước đó. Dự trữ ngũ cốc tính đến ngày 1/7 vừa qua chỉ còn khoảng 21,6-24 triệu tấn.

Nga vốn là một trong số các nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới, nhưng do mùa màng thất bát nặng nề kéo theo nguy cơ thiếu lương thực, mới đây, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã phải chỉ thị cấm xuất khẩu ngũ cốc, ít nhất đến cuối năm nay.

Lệnh cấm này đã đẩy giá ngũ cốc trên thị trường thế giới lên cao, làm xuất hiện những nỗi lo về giá lương thực và sức ép lạm phát.

Liên tục nhiều nguồn tin đưa tin Nga có thể sẽ trở thành nước nhập khẩu ròng ngũ cốc trong tương lai không xa, ngay sau đợt hạn hán này, và nếu vậy đây sẽ là lần đầu tiên họ trở thành nước nhập ròng sau 11 năm. Nga đã không nhập khẩu ròng ngũ cocó từ vụ 1998/99.

Hãng nghiên cứu thị trường nông sản, SovEco, cho rằng Nga có thể sẽ phải tăng lượng nhập khẩu lúa mạch – dùng làm thức ăn chăn nuôi - gấp hơn 10 lần lên 700.000 tấn trong năm nay, so với 50.000 tấn năm ngoái.

Sản lượng lúa mạch Nga dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 40 năm, giảm gần một nửa xuống 8,7 triệu đến 9,3 triệu tấn trong mùa này, so với 19,7 triệu tấn năm ngoái. SovEco, cho rằng dự trữ lúa mạch 1,45 triệu tấn của nước này sẽ không đủ trang trải trong mùa này. Ngoài ra, Nga có thể cũng sẽ phải tăng đáng kể lượng nhập khẩu khoai tây, hành, cải bắp, cải củ, cà rốt chủ yếu từ phươngTây. Một số người tiêu dùng ngô ở Nga đang có kế hoạch nhập khẩu ngô trong vụ này. Năm 2009 Nga đã nhập khẩu 38.000 tấn ngô.

Tuy nhiên, trước những thông tin dự báo đó, người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Nga, ông Oleg Aksenov khẳng định, nước này không có kế hoạch nhập khẩu ngũ cốc trong năm nay. Ông cho rằng, thông tin Nga có thể nhập khẩu ít nhất 5 triệu tấn ngũ cốc, chủ yếu từ Kazakhstan, do những kẻ muốn thao túng thị trường tung ra nhằm đẩy giá lên cao.

Thủ tướng Vladimir Putin khẳng định việc tạm ngừng xuất khẩu sẽ giúp Nga duy trì giá lương thực trong nước trong tầm kiểm soát.

Trả lời giới báo ngày 27/8 tại khu Khabarov, Thủ tướng Vladimir Putin đang đi thăm vùng Cực Bắc và vùng Viễn Đông Nga, đã khẳng định Nga không thiếu ngũ cốc và sẽ không tăng giá ngũ cốc. Ông cho biết số lượng ngũ cốc dự trữ trong hai năm qua của Nhà nước đạt 9,5 triệu tấn và trong các cơ sở sản xuất là 21 triệu tấn, đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước khoảng 77-78 triệu tấn/năm. Thủ tướng Putin nhấn mạnh nếu giá ngũ cốc tại Liên bang Nga tăng thì đó chỉ thuần túy là hành động đầu cơ mà các cơ quan hữu quan cần phải ngăn chặn kịp thời.

Trên thực tế, Nga vẫn có khả năng xuất khẩu ngũ cốc, nhưng Chính phủ Nga đã thông qua quyết định tạm cấm xuất khẩu nông sản này từ đầu tháng Tám đến hết tháng 12/2010 trong khi chờ đợi vụ thu hoạch năm 2011 tới mà vẫn duy trì lượng ngũ cốc dự trữ vào khoảng 15 triệu tấn.

Cho tới trước khi ban hành lệnh cấm xuất khẩu, Nga đã xuất khẩu 3,6 triệu tấn ngũ cốc.

(Vinanet)