VINANET - Nhập khẩu thép Mỹ năm 2013 dự kiến tăng trong năm thứ 4 liên tiếp năm 2013, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất thép Mỹ, Hiệp hội thương mại thép Mỹ cho biết.

Sử dụng thép Mỹ năm 2012 tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên nhập khẩu thép tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, Viện sắt và thép Mỹ (AISI) cho biết.

AISI dự kiến nhập khẩu thép Mỹ sẽ tăng trưởng trong năm nay, ít nhất từ 2-3%, phù hợp với dự báo sử dụng thép.

Chủ tịch Hiệp hội và ông Tom Gibson CEO cho biết, dự báo nhập khẩu thậm chí có thể quá lạc quan bởi thị trường toàn cầu vẫn vượt cung và áp lực xuất khẩu cao.

“Chúng tôi lo ngại về nó. Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra các vấn đề cho chính phủ của chúng tôi”, Gibson cho biết tại trụ sở của AISI Washington.

Sản xuất thép toàn cầu trầm lắng, AISI ước tính khoảng 400 triệu tấn trên toàn thế giới, trong số đó là 200 triệu tấn thép Trung Quốc, đã đẩy các nước tích cực xuất khẩu thép trong năm ngoái.

Trung Quốc là một trong số những nhà xuất khẩu năng động nhất đến Mỹ và xuất khẩu tăng “không thể chấp nhận được” chiếm 34% trong năm ngoái, AISI cho biết.

Nhìn lại tăng trưởng sản lượng và nhu cầu thép, AISI cho biết sự suy yếu trong nửa đầu năm 2013 so với 2012, tuy nhiên sự hồi phục có thể đạt được vào nửa cuối năm 2013.

Sản lượng thép của Mỹ giảm 7% trong 5 tuần đầu năm 2013, so với cùng kỳ năm 2012.

Gian lận nhập khẩu

Các nước như Trung Quốc, Brazil và Nga đã sắp đặt, hoặc đang tìm kiếm để áp đặt, hạn chế xuất khẩu các thành phần thép. Việc hạn chế sẽ gia tăng chi phí nguyên vật liệu thép còn lại trên thế giới AISI cho biết.

Trong số các sản phẩm dễ bị tổn hại hơn là thép thanh và thép tấm, chủ yếu được sử dụng trong xây dựng, tăng 49% và 19% theo thứ tự lần lượt năm 2012, trong khi đó tấm chống ăn mòn, được sử dụng trong sản xuất ô tô, và thép ống tăng 36% và 40%.

Nhu cầu sản phẩm thép được sử dụng trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ tăng mạnh cũng thu hút nhập khẩu cao, Lawrence Kavanagh, chủ tịch Viện phát triển thị trường thép, nhà kinh doanh AISI cho biết.

Nhập khẩu các sản phẩm thép này năm 2012 tăng 24% và tăng 63% thị trường Mỹ.

Nguồn: Internet