Từ đầu tháng 9 đến nay, đã xuất hiện những yếu tố thực sự đáng lo ngại về khả năng duy trì mức xuất khẩu tăng trưởng cao trong 4 tháng cuối năm và cả cho năm 2009. Nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã cảnh báo nguy cơ thị trường xuất khẩu của Việt Nam bị thu hẹp.

Cho dù kết quả xuất khẩu trong tháng 8 vẫn khá cao, đạt 6 tỉ đô la Mỹ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong tám tháng đạt tới 43,25 tỉ đô la Mỹ, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2007. Nhưng nếu loại trừ yếu tố giá, thực chất giá trị xuất khẩu từ đầu năm đến nay và có thể nói cả năm 2008 tăng không nhiều.

Chỉ có điểm tích cực đáng lưu ý là nhập siêu đã giảm khá nhanh trong các tháng 6, 7 và 8 (tháng 6 nhập siêu 728 triệu đô la Mỹ, tháng 7 nhập siêu 753 triệu đô la Mỹ và tháng 8 giảm còn 272 triệu đô la Mỹ, theo số liệu của Bộ Công Thương).

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng thực sự xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào Mỹ đã và đang bị ảnh hưởng mạnh và tình hình sẽ xấu đi trong năm 2009 đối với hoạt động xuất khẩu, và đồng thời tác động xấu đến sản xuất trong nước, giảm mức tăng trưởng do kinh tế Việt Nam lệ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu.

(SGTT)

Nguồn: Vinanet