Nhập khẩu cao su tự nhiên của Ấn Độ, nước tiêu thụ lớn thứ ba thế giới, sẽ nâng lên một mức cao kỷ lục trong năm nay, sau khi mưa gió mùa cắt giảm sản lượng, và những người sản xuất lốp xe tăng mua vào, do chi phí toàn cầu suy giảm.
Nhập khẩu cao su của nước này sẽ tăng 38%, lên 300.000 tấn trong 12 tháng đến tháng 3/2014, so với 217.364 tấn cùng kỳ năm trước đó, Rajiv Budhraja, Tổng giám đốc của Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô cho biết. Nhập khẩu tăng 53%, lên 264.576 tấn từ tháng 4 đến tháng 12, so với cùng kỳ năm trước đó, số liệu từ Ủy ban cao su nhà nước cho biết.
Hoạt động mua vào tăng năm thứ 5 liên tiếp, do giao dịch cao su kỳ hạn tại Tokyo giảm 16% trong 12 tháng qua. Các công ty sản xuất lốp xe tăng mạnh nhập khẩu sau khi giá cao su giảm tại các quốc gia sản xuất như Thái Lan, khiến chính phủ tăng thuế nhập khẩu vào tháng trước để bảo vệ những người trồng trong nước.
“Nhập khẩu ở đây duy trì vững”, Budhraja là thành viên của Ủy ban cao su cho biết. “Sản lượng cao su thực tế dự kiến thấp hơn so với con số được báo cáo và điều này có thể thắt chặt nguồn cung thị trường nội địa, mặc dù tiêu thụ chưa phát triển nhiều”.
Sản lượng cao su giảm 10%, xuống còn 627.000 tấn trong 9 tháng đến tháng 12/2013, do tiêu thụ giảm 2%, xuống còn 728.000 tấn, số liệu của Ủy ban cho biết. Mưa lớn từ tháng 7 đến tháng 9 cắt giảm sản lượng mủ cao su, Budhraja cho biết. Ủy ban dự báo vào tháng 5, tăng 5,2% về sản lượng, lên 960.000 tấn trong năm đến tháng 3/2014 và giảm 17% về nhập khẩu, xuống còn 180.000 tấn.
Giá suy giảm
“Trong 2 quý tới, các công ty sản xuất lốp xe sẽ duy trì lợi nhuận do giá cao su suy giảm”, Surjit Singh Arora, nhà phân tích tại Prabhudas Lilladher Pvt. Mumbai cho biết. “Nếu người trồng cao su trong nước quyết định duy trì nguồn cung, do giá giảm và chi phí sản xuất gia tăng, sau đó các công ty sản xuất lốp xe có thể một lần nữa mua nhiều hơn từ nước ngoài”.
Giá cao su RSS-4 hợp đồng benchmark tại Ấn Độ giảm 5,5%, xuống còn 154 rupee (tương đương 2,5 USD)/kg vào năm 2013, Ủy ban cho biết. Giá cao su kỳ hạn tại Tokyo ở mức 256 yên/kg (tương đương 2.444 USD/tấn) phiên hôm 16/1. Giá cao su tại Ấn Độ trung bình ở mức 2,8 USD/kg trong 9 tháng đến tháng 12, so với 2,51 USD/kg tại Tokyo, số liệu tổng hợp bởi Bloomberg cho biết.
Một sự suy giảm trong doanh số bán ô tại tại Ấn Độ có thể làm suy giảm nhu cầu lốp xe, Arora cho biết. Doanh số bán ô tô khách thiết lập mức giảm hàng năm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho biết trong tháng 9. Thị trường ô tô, tiêu thụ 65% lượng cao su, gấp đôi so với năm 2008 đến năm 2011, số liệu Bloomberg cho biết.
“Trong 6 đến 8 tháng tới, tôi không thấy có một sự hồi phục trong lĩnh vực ô tô và tình hinh này sẽ tiếp tục ảm đạm”, Arora cho biết. “Nhu cầu suy giảm sẽ giữ giá cao su giảm”.
Chính phủ nên xem xét để giữ dự trữ ít nhất 15-20 ngày cung cấp, tránh tình trạng thiếu hụt, Budhraja cho biết. Ấn Độ mua cao su chủ yếu từ Thái Lan, Malaysia và Indonesia, và là nước tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất sau Trung Quốc và Mỹ, Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên cho biết.
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Bloomberg