VINANET - Nhập khẩu dầu cọ Trung Quốc – nước tiêu thụ dầu ăn lớn nhất thế giới – sẽ giảm nhập khẩu trong tháng 1/2013 sau khi chính phủ áp đặt kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các chuyến hàng khi dự trữ toàn cầu gia tăng.

Nhập khẩu dầu cọ của Trung Quốc có thể đạt 300.000 tấn trong tháng 1/2013, ít hơn 1 nửa so với tháng 12.

Cơ quan giám sát chất lượng của Trung Quốc, Tổng cục giám sát chất lượng, Kiểm tra và kiểm dịch thực vật cho biết, nhập khẩu dầu ăn từ 1/1 được cải thiện an toàn thực phẩm. Dự trữ dầu cọ tại Malaysia – nước sản xuất lớn thứ hai thế giới – đạt mức cao kỷ lục trong tháng 12, trong khi đó xuất khẩu lại suy giảm trong 10 ngày đầu tháng 1/2013.

Giá dầu cọ kỳ hạn giảm 23% trong năm ngoái do dự trữ tại Malaysia và Indonesia tăng – hai nước sản xuất lớn nhất thế giới và kinh tế chậm lại ở châu Âu và Trung Quốc - làm nhu cầu hạn chế. Rabobank International cho biết hôm 10/1 rằng không chắc chắn về nhu cầu Trung Quốc có thể làm cân bằng giá tại Sở giao dịch hàng hóa Malaysia.

Các thương nhân tại Trung Quốc đổ xô đặt các đơn hàng nhập khẩu trước khi giá thay đổi, Xia cho biết. Nhập khẩu đạt 654.232 tấn trong tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011. Nhập khẩu có thể đạt 703.600 tấn trong tháng 12 và có thể đạt 221.800 tấn trong tháng 1, Bộ Thương mại dự báo ngày 24/12.

Dự trữ tại các cảng chính tại Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục 1,1 triệu tấn hôm 7/1, Trung tâm thông tin hạt và dầu quốc gia Trung Quốc cho biết.

Theo tiêu chuẩn quốc gia Trung Quốc có hiệu lực kể từ 2009, dầu cọ tinh chế không thể có tính a xít hơn 0,2%, Xia cho biết. Hầu hết các lô hàng phải được xử lý trước khi bán ra. Thực tế, các lô hàng nhập khẩu được mua và bán ra với sự hạn chế nhỏ.

Các nhà nhập khẩu phải khai báo nếu lô hàng của họ để chế biến hoặc tiêu thụ trực tiếp, trong trường hợp đó họ phải đáp ứng tiêu chuẩn hoặc bi từ chối, Xia cho biết. “Nhập khẩu dầu không tinh chế sẽ phải đối mặt với chi phí gia tăng khi họ đối phó với các lô hàng có vấn đề”, Bu Yiwen, Tổng giám đốc nghiên cứu tại Julong Group Co., - nhà nhập khẩu dầu cọ thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất trong nước cho biết.

Nguồn: Internet