(VINANET) – Trong tháng 8 Châu Á nhập khẩu dưới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Iran - lần đầu tiên trong năm nay do nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nới lỏng các biện pháp trừng phạt của phương Tây, mặc dù mức tiêu thụ của khu vực này vẫn tăng 6,4% so với một năm trước đây.

Sáu cường quốc trên thế giới đã cố gắng để vượt qua những bất đồng đáng kể với Iran trong bế tắc hạt nhân kéo dài hơn thập kỷ dẫn đến các biện pháp trừng phạt cứng rắn được áp dụng đối với Tehran vào năm 2012, xuất khẩu dầu thô cắt giảm hơn một nửa.

Lệnh trừng phạt được nới lỏng trong năm nay khi bắt đầu đạt được một giải pháp cuối cùng cho các tranh chấp, nhưng các nhà ngoại giao Iran và phương Tây cho biết rằng sự khác biệt lớn chỉ kéo dài trong 8 tuần trước thời hạn ngày 24 tháng 11. 

Các quan chức Iran và sáu quốc gia đã đưa ra những cảnh báo trước các cuộc đàm phán trong tháng này ở New York là một bước đột phá nhưng thể kết thúc các lệnh trừng phạt, mặc dù họ đã hy vọng rằng có thể thu hẹp bất đồng quan điểm một cách đáng kể.

Ken Hasegawa, quản lý bán hàng hàng hóa tại Newedge Nhật Bản cho biết,  "tôi nghe nói rằng các thỏa thuận cuối cùng có vẻ khó khăn", mặc dù xuất khẩu của Iran tới châu Á có thể được thay đổi rất ít ngay cả khi thỏa thuận cuối cùng đạt được.

"Nếu Iran tham gia vào bất cứ cái gì thì sẽ phải chịu một hình phạt, tôi không nghĩ vậy, họ sẽ ngày càng  chặt chẽ hơn đối với Iran", Hasegawa nói.

Các thỏa thuận tạm thời giữa Iran và các cường quốc đã có hiệu lực vào tháng 1 cho phép Tehran tiếp tục xuất khẩu ở mức khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Bốn khách hàng lớn của Iran tại khu vực châu Á trong 7 tháng đầu tiên của năm , nhập khẩu ngày càng tăng lên mức 1,37 triệu thùng/ngày trong tháng 2, mặc dù chưa có bất kỳ cuộc đàn áp rõ ràng về khối lượng cao hơn. Số liệu từ chính phủ và các tàu chở dầu cho biết, những nước nhập khẩu lớn nhất của Iran - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong tháng 8 đều giảm xuống 921.064 thùng dầu thô, giảm 10,5%  so với mức thấp 7 tháng trong tháng 7 và thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Trong tám tháng đầu năm 2014, nhập khẩu từ bốn nước mua lớn trung bình ở mức 1,15 triệu thùng, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu của Ấn Độ và Hàn Quốc tăng trong tháng 8

Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu từ Tehran trong giai đoạn từ tháng 1 – tháng 8 ở mức 578.630 thùng/ ngày, tăng 37 % trong năm nay.

Trung Quốc và Ấn Độ đã cung nhau trở thành nước nhập khẩu mạnh mẽ của Châu Á trong năm nay, bù đắp cho mức thấp nhập khẩu thấp từ Hàn Quốc và Nhật Bản trong đầu năm nay.

Trong tháng 8, Trung Quốc nhập khẩu dầu từ Iran giảm 28,6% xuống 311.653 thùng dầu mỗi ngày, mức thấp nhất trong 10 tháng và đánh dấu mức giảm đầu tiên trong 8 tháng do Trung Quốc đang trải qua một cuộc cải tổ theo kế hoạch.

Hasegawa Newedge cho biết,  "đối với Trung Quốc, chính trị không được coi là một yếu tố đằng sau sự suy giảm. Mức nhập khẩu của họ sẽ quay trở lại tăng mạnh trong đầu năm sau khi kết thúc bảo trì".

Nhập khẩu từ Ấn Độ và Hàn Quốc tăng trong tháng 8 so với một năm trước đây đã giúp bù đắp sự sụt giảm từ Trung Quốc.

Trong tháng 8, nhập khẩu từ Ấn Độ tăng 81,2% so với năm ngoái với 273.500 thùng dầu mỗi ngày, và trong suốt khoảng thời gian từ tháng 1 – tháng 8, nhập khẩu của Ấn Độ tăng 49,5% lên 271.000 thùng dầu mỗi ngày.

Nhập khẩu của Hàn Quốc từ Iran vào tháng trước tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái lên mức 134.419 thùng dầu mỗi ngày, trong khi xuất khẩu giai đoạn từ tháng 1- tháng 8 đã giảm 8% so với năm ngoái xuống 127.944 thùng dầu/ ngày.

Số liệu Bộ Thương mại cho biết, lượng hàng xuất sang Nhật Bản – nước mua cuối cùng trong bốn báo cáo lượng dầu - giảm 6,2% xuống 201.492 thùng dầu / ngày vào tháng trước. Trong tháng 8, nhập khẩu của Nhật Bản giảm 9,2% so với năm ngoái xuống 170.518 thùng dầu/ngày.

Nguồn: Vinanet/Reuters