VINANET - Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc có thể sẽ thấp hơn so với ước tính trước đây do xuất khẩu thiếu từ Nam Mỹ, Oil World cho biết.

Trung Quốc – nước tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới – có thể nhập khẩu 59 triệu tấn hạt có dầu trong năm 2012/13 bắt đầu từ 1/10, giảm so với 60 triệu tấn dự báo 3 tuần trước đó, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết báo cáo qua mail. Nhập khẩu từ tháng 2 đến tháng 4 có thể đạt 10,3 triệu tấn, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động mua vào trong niên vụ này có thể giảm so với 59,2 triệu tấn năm 2011/12, mức giàm hàng năm đầu tiên trong 1 thập kỷ.

Xuất khẩu của Nam Mỹ bắt đầu tăng tốc do nhà cung cấp Brazil vận chuyển nhiều đậu tương đến cảng phía nam của nước này tại Rio Grande do Sul tránh tắc nghẽn tại Paranagua và Santos, Oil World cho biết. Tính đến 11/4, vụ thu hoạch Argentina đã hoàn thành 24%, nhanh hơn tốc độ năm ngoái. Oil World chốt vụ thu hoạch đậu tương của Brazil đạt 81,3 triệu tấn và Argentina đạt 48,5 triệu tấn, thấp hơn so với dự báo của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA).

Giá đậu tương kỳ hạn giảm khoảng 2,5% trong năm nay tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago do vụ thu hoạch ở Nam Mỹ hồi phục từ hạn hán năm ngoái, trong khi một đợt bùng phát cúm gia cầm tại Trung Quốc gia tăng lo ngại rằng nhu cầu thức ăn chăn nuôi và gia cầm sẽ giảm. Tác động của khủng hoảng cúm vẫn không chắn chắn, Oil World cho biết.

Trong khi nhu cầu đậu tương hàng tháng của Trung Quốc ít nhất là 6 triệu tấn, nhập khẩu sẽ là “tốt nhất” 3,6 triệu tấn trong tháng 4/2013, với 800.000 tấn đến từ Mỹ và phần còn lại được cung cấp bởi Nam Mỹ, Oil World cho biết. Trong tháng 4/2012, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,9 triệu tấn đậu tương. Sự thiếu hụt trong hoạt động mua vào “sẽ dẫn đến sự suy giảm lớn trong tổng lượng dự trữ của Trung Quốc trong tháng 4/2013”.

Sản lượng đậu tương tại 5 quốc gia sản xuất hàng đầu Nam Mỹ có thể đạt 143,6 triệu tấn, thấp hơn so với ước tính của USDA ở mức 148,75 triệu tấn, Oil World cho biết. Sản lượng đậu tương tại Brazil, nước trồng hàng đầu, sẽ suy giảm bởi thời tiết khô tại khu vực phía bắc, trong khi đó sản lượng ở Argentina có thể cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô tại khu vực phía bắc, mưa lớn và lũ lụt tại tỉnh Buenos Aires và một số khu vực của Santa Fe và Entre Rios.

Vụ thu hoạch đậu tương Uruguay ước tính đạt 2,6 triệu tấn, nhưng có thể chỉ đạt 2,5 triệu tấn do thời tiết khô, Oil World cho biết. Các nhà nghiên cứu gia tăng mức dự báo Paraguay lên 8,5 triệu tấn. Dự kiến năng suất tại Bolivia cũng tăng cao, Oil World chốt vụ thu hoạch của nước này đạt 2,7 triệu tấn.

Nguồn: Internet