VINANET - Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong năm marketing sẽ tăng trưởng chậm nhất trong 6 năm do nhu cầu yếu.

Trung Quốc đã mua 60% tổng lượng đậu tương giao dịch toàn cầu, có khả năng nhập khẩu 61 triệu tấn trong năm đến tháng 9/2013, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước và giảm 3% so với ước tính của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA).

Sự suy giảm nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cùng với kỳ vọng sản lượng bội thu ở Nam Mỹ vào đầu năm tới, có thể chồng chất thêm áp lực lên thị trường kỳ hạn Mỹ.

Thị trường đã giảm hơn 20% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 17,94-3/4 USD/bushel phiên hôm 4/9. “Chúng tôi rất bi quan về nhu cầu”, ông Li Jianlei, nhà nghiên cứu cấp cao tại thị trường kỳ hạn COFCO. “Tôi nghĩ nhu cầu từ ngành chăn nuôi sẽ giảm sau Tết Nguyên đán”.

Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng trong tuần qua, bởi tin tức nhà nhập khẩu Trung Quốc hủy bỏ 600.000 tấn đậu tương Mỹ sau khi giá giảm không mang lợi nhuận mua hàng.

Nhập khẩu tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ 2006/2007

Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc tăng trưởng hơn 13% trong năm đến tháng 9/2012. Tăng trưởng trong năm nay khoảng 3%, theo dự báo trung bình của 15 nhà phân tích và thương nhân, tăng trưởng sẽ ở mức thấp nhất kể từ niên vụ 2006/07.

Sự gia tăng giá nhập khẩu trong mùa hè này góp phần thiệt hại trong ngành công nghiệp nghiền đậu tương, mà cũng phải vật lộn với dư thừa công suất và sự suy giảm nhu cầu nội địa về sản phẩm như dầu đậu tương và khô đậu tương.

Các nhà máy nghiền đang mất từ 200 đến 300 NDT cho mỗi tấn đậu tương mà chế biến thành khô đậu tương và dầu đậu tương. Họ đã thiệt hại kể từ tháng 10/2012. Các nhà chế biến các loại hạt có dầu Trung Quốc sẽ giảm mua vào sau Tết nguyên đán đến đầu tháng 2, sau khi đã đăng ký mua khối lượng lớn đậu tương giá đắt trong mấy tháng gần đây.

“Nhập khẩu giai đoạn tháng 5 và tháng 9 sẽ tăng nhưng không vượt 6 triệu tấn mỗi tháng, vì vậy, cả năm nhập khẩu sẽ gần như bằng với năm ngoái”, một nhà phân tích tại Trung tâm thông tin ngũ cốc và dầu quốc gia Trung Quốc cho biết. Các nhà đầu tư trên thị trường đậu tương đang chuẩn bị sản lượng gần mức kỷ lục ở Nam Mỹ mà có thể kéo thị trường xuống thấp do nhu cầu Trung Quốc chậm lại.

Brazil – nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới – dự báo sản xuất 81 triệu tấn đậu tương năm 2013, USDA cho biết, tăng 22% so với 66,5 triệu tấn. Sản lượng đậu tương Argentina ước tính đạt 55 triệu tấn, tăng 34% so với con số 41 triệu tấn năm trước.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích dự kiến nhập khẩu tăng nhanh hơn. “Chúng tôi đang có khá nhiều phù hợp với ước tính của USDA”, Victor Thianpiriya, một nhà chiến lược nông nghiệp tại ANZ tại Singapore, người dự báo nhập khẩu 63 triệu tấn. “Nếu bạn nhìn vào tốc độ nhập khẩu cho đến nay, là loại tăng trưởng bạn nhìn thấy”.

Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy, Trung Quốc đã mua 16,4 triệu tấn đậu tương Mỹ đến đến năm marketing bắt đầu 1/9/2012; 7,7 triệu tấn đã được nhập khẩu về, còn lại 8,6 triệu tấn đã được đăng ký trên sổ sách. Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc có thể tăng lên trong những tuần tới, nước tạm ngừng dự trữ nhà nước tập trung vào dự trữ đậu tương nội địa. 

Nguồn: Internet