(VINANET) - Tính đến ngày 15-10, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam đã tốn 3,7 tỉ USD nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện.

 

Thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ tính trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,44 tỉ USD, tăng 92% so với cùng kỳ. Nếu tính cả số lượng điện thoại được mang về theo đường xách tay, con số này còn lớn hơn nhiều.

 

9 tháng năm 2012, Việt Nam nhập khẩu điện thoại và các loại từ các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thụy Điển… trong đó thị trường Trung Quốc nổi lên với kim ngạch nhập khẩu 2,3 tỷ USD, chiếm 68,3% tỷ trọng, tăng 109,23% so với cùng kỳ năm 2011. Kế đến là Đài Loan kim ngạch nhập khẩu 45,9 triệu USD, tăng 61,47%.

 

Đáng chú ý, nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ thị trường Hoa Kỳ, tuy kim ngạch nhập khẩu chỉ đứng hàng thứ 4 trong bảng xếp hạng, đạt 24,3 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng cao hơn cả, tăng 1288,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường có sự tăng trưởng lớn thứ hai là Hồng Kông, tăng 1066,23% tương đương với 3,6 triệu USD.

 

Thống kê thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện 9 tháng 2011

 

ĐVT: USD

 

 

KNNK T9/2012

KNNK 9T/2012

KNNK 9T/2011

% +/- KN so 9 T/2011

Tổng KN

434.657.229

3.449.049.954

1.708.625.009

101,86

Trung Quốc

258.455.185

2.357.915.793

1.126.934.918

109,23

Đài Loan

3.523.488

45.973.577

28.472.274

61,47

Nhật Bản

673.231

31.063.263

12.776.711

143,12

Hoa Kỳ

 

24.338.468

1.753.118

1,288,30

Thụy Điển

24.685

12.457.891

6.680.595

86,48

Hàn Quốc

1.288.158

11.743.894

513.750.222

-97,71

Hồng Kông

272.966

5.949.773

510.173

1,066,23

Anh

153.120

3.600.219

4.803.588

-25,05

 

(Nguồn số liệu: TCHQ)

Theo kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường IDC Việt Nam, dù thị trường điện thoại di động Việt Nam trong quý II/2012 có sự sụt giảm so với quý trước nhưng vẫn tăng trưởng 2 con số, ở mức 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với nhiều mặt hàng khác trong bối cảnh kinh tế khó khăn, điện thoại di động vẫn tăng trưởng mạnh. Trong đó, 2 tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới là Nokia, Samsung tiếp tục nắm giữ thị phần điện thoại tiêu thụ tại Việt Nam. Nokia kết thúc quý II dẫn đầu với tổng số lượng điện thoại chiếm hơn 50% thị trường Việt Nam, còn Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone Việt Nam.

 

Điện thoại nhập khẩu và của doanh nghiệp FDI tiếp tục chiếm lĩnh và gần như thống trị thị trường điện thoại Việt Nam một phần không nhỏ là nhờ tâm lý “sính ngoại”, chạy đua theo mốt điện thoại công nghệ của người Việt.

 

Các chuyên gia kinh tế cho biết, thói quen tiêu dùng lãng phí, thích xài hàng công nghệ cao cấp, xa xỉ có phần tích cực là kích thích tiêu dùng, đem nguồn thu về cho ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu... Nhưng ngược lại, theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, hàng xa xỉ về nhiều sẽ tiêu tốn ngoại tệ trong khi các ngành sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu khác cần ngoại tệ không mua được. Nguy hiểm hơn, thói quen tiêu dùng hàng xa xỉ sẽ tạo nên phong trào tiêu dùng không tốt cho giới trẻ khi chạy theo những giá trị ảo...

 

Công nghệ mới luôn có sức hấp dẫn kỳ diệu đối với cả người lớn và trẻ em nên xu hướng vươn tới công nghệ cao là dễ hiểu. Nhưng một số người thu nhập không cao vẫn muốn bằng “người này, người nọ” tạo ra nhu cầu ảo bởi cả khả năng kinh tế, sử dụng hiệu quả và sự hiểu biết về công nghệ là chưa tới. Một số người mua và sử dụng chỉ muốn chứng tỏ mình là người sành điệu, tự huyễn hoặc mình.

 

 

 

Nguồn: Vinanet