VINANET - Nhập khẩu đồng của Trung Quốc trong tháng 4/2013 giảm 7,4% so với tháng trước đó, đạt mức thấp nhất trong 22 tháng, bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công tại cảng Chi lê và sự trì hoãn các chuyến hàng sau khi đóng cửa nhà máy luyện hàng đầu Ấn Độ.

Tại Sở giao dịch kim loại Lon don, giá đồng giảm sau số liệu từ nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới. Giá đồng đạt 7.275 USD/tấn, vượt so với 7.296 USD/tấn.

Nhập khẩu anot, đồng tinh chế, hợp kim và các sản phẩm đồng bán thành phẩm của Trung Quốc trong tháng 4/2013 đạt 295.799 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2011, số liệu Tổng cục Hải quan cho biết.

Sự sụt giảm trong tháng 4 ngược so với mức tăng 7,2% trong tháng 3/2013 và phản ánh thực tế rằng dự trữ dồi dào tại Trung Quốc.

Nhà nhập khẩu và người tiêu dùng đẩy mạnh mua đồng tinh chế trong tháng 4 do cải thiện mức chênh lệch giá giữa LME và Thượng Hải. Nhưng việc mua bán chủ yếu là kim loại trong kho ngoại quan Thượng Hải.

“Nhập khẩu đồng trong tháng 4 giảm do sản xuất đồng tinh chế nội địa vẫn duy trì mạnh và người tiêu dùng cuối cùng đã sử dụng kho dự trữ tại Trung Quốc, làm suy giảm nhu cầu nhập khẩu”, nhà phân tích Yang Xiaoguang tại Jinrui Futures cho biết.

Đình công cảng tại Chi lê đã trì hoãn việc giao đồng tinh chế ngắn hạn, loại phổ biến nhất trên thị trường Trung Quốc và quốc tế. Những lô hàng đến Trung Quốc trong tháng 4 được dự kiến sẽ đến trong tháng 5 và đầu tháng 6.

Việc đóng cửa nhà máy luyện lớn nhất Ấn Độ cũng đã cắt giảm xuất khẩu đến Trung Quốc trong tháng trước. Sterlite Industries đã đóng cửa lò luyện của mình hôm 30/3.

Nhập khẩu đồng tinh chế Trung Quốc đã đổ xô mua kim loại từ kho ngoại quan Thượng Hải và thị trường quốc tế sau khi giảm gần 6% tại Sở giao dịch kim loại Lon don vào giữa tháng 4, đẩy giá giao ngay lên mức cao 16 tháng.

Giá thanh toán bởi người mua tăng lên khoảng 115 -135 USD/tấn so với giá đồng tại LME trong tháng 4, từ mức 65-85 USD/tấn vào đầu tháng 3 và đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2011.

Tiêu thụ đồng tinh chế bởi người chế tạo mua kim loại để sản xuất sản phẩm bán thành phẩm và thành phẩm, chẳng hạn như thanh và ống, đã tăng trong mấy tuần qua, có thể thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu trong tháng 5.

“Chúng tôi hy vọng nhập khẩu tăng dần từ tháng 5, do nhu cầu nội địa gia tăng”, Jinrui’s Yang cho biết. “Sự hiểu biết của chúng tôi là nhiều nhà chế tạo đã trở lại sản xuất bình thường trong mấy tuần qua và chính phủ đã hướng tới đầu tư trong lĩnh vực năng lượng từ tháng 7 đến tháng 8 năm ngoái”.

Nguồn: Internet