Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu gỗ nguyên liệu tháng 4.2008 từ thị trường Mỹ đạt hơn 9,5 triệu USD, tăng 10,77% so với tháng trước và tăng 36% so với cùng kỳ năm 2007. Thống kê 4 tháng đầu năm 2008, nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ (cụ thể như gỗ dương, gỗ sồi, gỗ tần bì...) cũng tăng 52% so với cùng kỳ năm 2007, đạt 36 triệu USD.
Tại hội nghị về gỗ cứng Mỹ khu vực Đông Nam Á - Trung Quốc (diễn ra ngày 19.6 tại TP.HCM), ông John Chan - Giám đốc khu vực của Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Mỹ (AHEC) - nhận xét: "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất của chúng tôi ở Đông Nam Á, chúng tôi đã có thời gian dài hợp tác với các tổ chức về nội thất và thiết kế, giúp họ hiểu rõ chọn lựa đa dạng của gỗ cứng Mỹ.
Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM cho biết, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu sản phẩm gỗ đứng thứ 2 ở Đông Nam Á, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 460 triệu USD năm 2002 lên 2,4 tỉ USD năm 2007; năm 2008 dự kiến sẽ đạt 3 tỉ USD. Đồng thời Việt Nam cũng đã chi đến 1 tỉ USD để nhập khẩu nguyên liệu thô. Tuy nhiên, năm 2008 các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn về vốn do khó vay được ngoại tệ để chuẩn bị cho việc nhập khẩu gỗ nguyên liệu.
Trước tình hình này, Giám đốc điều hành AHEC vẫn lạc quan, đây chỉ là khó khăn tạm thời trong bối cảnh chung của kinh tế thế giới, nếu vượt qua giai đoạn này thì mọi thứ sẽ tốt đẹp trở lại. Và tin rằng thị trường gỗ Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển đồng thời có những chuyển biến tương tự Trung Quốc, nghĩa là tập trung cung cấp đồ trang trí nội thất cho thị trường nội địa song song với việc xuất khẩu.
 
TN
 
 

Nguồn: Vinanet