VINANET - Nhập khẩu ngũ cốc Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất, sẽ vượt so với mức năm ngoái do giá toàn cầu suy giảm đã  khuyến khích hoạt động mua vào, ngay cả khi những người nông dân của nước này chuẩn bị tăng thu hoạch cho năm thứ 10 liên tiếp.

Nhập khẩu lúa mì, ngô và gạo được dự kiến sẽ tăng, trong khi sản lượng ngô và gạo nội địa tăng và lúa mì vẫn duy trì mức năm ngoái hoặc giảm, theo ước tính từ dự báo tư nhân và nhà nước tại Trung Quốc và Mỹ cho biết.

Người mua hàng Trung Quốc được hưởng lợi từ người trồng ngô và lúa mì Mỹ, Argentina và Ukraine, trong khi đó Thái Lan cung cấp gạo cao cấp và lương thực chính của châu Á được vận chuyển vào Việt Nam và Pakistan. Giá lúa mì và ngô kỳ hạn giảm hơn 20% tại Chicago trong 12 tháng qua, trong khi gạo trắng Thái Lan, giá benchmark khu vực giảm 14%.

Trung Quốc sẽ mua 4 triệu tấn lúa mì trong năm bắt đầu từ ngày 1/6, mức cao nhất trong 9 năm, trong khi đó nhập khẩu ngô sẽ tăng 67%, lên 5 triệu tấn, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết hôm 3/7. Hoạt động mua vào ngô trong 12 tháng bắt đầu từ ngày 1/10 có thể tăng lên mức cao kỷ lục 7 triệu tấn.

Chi phí lao động gia tăng và chính sách thúc đẩy giá nội địa nhằm hậu thuẫn thu nhập nông nghiệp đã làm cho cây trồng Trung Quốc ít cạnh tranh, Li cho biết.

Sản lượng lúa mì

Sản lượng lúa mì sẽ tăng năm thứ 10 liên tiếp, báo cáo hôm 28/6 bởi Bộ nông nghiệp tại Bắc Kinh cho biết. Vụ thu hoạch có thể đạt mức năm ngoái 120,6 triệu tấn, Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc nhà nước Trung Quốc cho biết hôm 13/6, trong khi đó nhà nghiên cứu tư nhân Ma Wenfeng tại Orient Agribusiness Consultant Ltd. Bắc Kinh dự kiến suy giảm.

Lúa mì được nhập khẩu theo chính phủ cấp hạn ngạch thuế quan thấp có mức chi phí khoảng 2.100 NDT (tương đương 343 USD)/tấn, so với mức giá nội địa khoảng 2.400 NDT/tấn, JC Thượng Hải cho biết.

Giá lúa mì giao kỳ hạn tháng 9 tại Chicago lúc đóng cửa đạt 6,65 USD/bushel hôm 3/7 sau khi USDA báo cáo rằng, Trung Quốc đã mua 360.000 tấn ngũ cốc từ Mỹ. Giá ngô kỳ hạn ở mức 5,0275 USD/bushel và giá gạo trắng Thái Lan lúc đóng cửa đạt 524 USD/tấn.

Lợi nhuận từ nhập khẩu ngô theo hạn ngạch chính thức đạt khoảng 400 NDT/tấn, nhà nghiên cứu Grain.gov.cn cho biết hôm 3/7. Các doanh nghiệp tư nhân đã mua 3 lô hàng vụ ngô mới của Mỹ trong 2 tuần trước đó, đưa số lượng nhập khẩu trong năm bắt đầu từ 1/10 lên 4,5 triệu tấn.

Argentina, nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới , đã xuất khẩu 60.000 tấn ngô sang Trung Quốc vào tháng trước, Norberto Yauhar, Bộ trưởng nông nghiệp cho biết hôm 12/6. Đây là lần đầu tiên sau khi hai nước ký thỏa thuận kiểm dịch vào năm ngoái.

Nhập khẩu gạo có thể vượt so với mức kỷ lục năm ngoái, ông Ma tại Orient Bắc Kinh cho biết. Gạo đã mua từ Việt Nam, bao gồm cả chi phí nhập khẩu, rẻ hơn 25% so với nguồn cung nội địa.

Sản lượng ngũ cốc toàn cầu, ngoại trừ gạo có thể tăng lên 1,92 tỉ tấn so với ước tính 1,78 tỉ tấn năm 2012/13, Hội đồng ngũ cốc quốc tế cho biết hôm 1/7. Sản lượng gạo được xem tăng lên 476 triệu tấn so với 470 triệu tấn Hội đồng dự báo.

Bloomberg

Nguồn: Internet