VINANET - Ấn Độ có thể nhập khẩu khoảng 114 triệu tấn than trong năm 2011/12, tăng 1/3 so với năm trước, chủ yếu nhập khẩu từ Indonesia và Nam Phi nhằm ngăn chặn  sự suy giảm từ các nhà máy điện và các nhà máy ở nước có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Bộ trưởng than Sriprakash Jaiswal cho biết rằng, nhu cầu than của Ấn Độ ở mức 696 triệu tấn năm 2011/12 so với dự kiến sản lượng nội địa đạt 554 triệu tấn.

Hãng than quốc doanh Ấn Độ COAL.NS – hãng khai thác than lớn nhất thế giới – dự trữ khoảng 28 triệu tấn, giảm so với mức thiếu hụt.

Ấn Độ chiếm 10% trữ lượng than thế giới, kế tiếp là Mỹ, Nga và Trung Quốc, nhưng sự thiếu hụt từ nguồn cung cấp địa phương đã phát triển nhanh chóng với mức tăng trong các nhà máy điện đốt than và những nhà máy luyện thép.

Ấn Độ đã mua khoảng 82 triệu tấn than năm 2010/11. Ngành công nghiệp than Ấn Độ đã đặt con số khoảng 102 triệu tấn, bao gồm khoảng 70 triệu tấn than đốt nhiệt các loại.

“Khoảng cách giữa cầu và cung từ nguồn cung cấp nội địa sẽ vượt 200 triệu tấn” năm 2017, kết thúc kế hoạch 5 năm, Jaiswal cho biết.

“Chúng tôi nhận thấy rằng than là nguồn năng lượng trụ cột của Ấn Độ và sự phụ thuộc của chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục trong một thời gian”.

Đầu năm nay, Jaiswal cho biết, một nỗ lực phối hợp để loại bỏ những rào cản pháp lý có thể làm gia tăng sản lượng than Ấn Độ thêm 7-8% năm 2011/12, mặc dù nước này vẫn là nhà nhập khẩu lớn.

Than chiếm hơn 60% năng lượng sử dụng của Ấn Độ, mặc dù thúc đẩy sử dụng nhiên liệu xanh hơn, nước này sẽ vẫn phụ thuộc vào than để giảm sự tắt đèn và thâm hụt năng lượng giờ cao điểm gần 14%.

Nguồn: Internet