(VINANET) – Số liệu sơ bộ cho thấy nhập khẩu than nhiệt và than cốc trong tháng 2 tăng vọt 31% so với năm trước do các nhà máy điện tăng sản lượng,  mặc dù lượng nhập khẩu giảm so với tháng trước do giá tăng.

Lượng nhập khẩu qua 31 cảng ở Ấn Độ, nước đã vượt qua Nhật Bản thành nhà nhập khẩu than lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đứng ở mức 17,94 triệu tấn trong tháng 2 so với 13,72 triệu tấn tháng 2/2014.

Tuy nhiên theo số liệu giám sát tàu thuyền và thông tin từ các công ty vận chuyển nhập khẩu trong tháng 1 năm nay cao hơn nhiều ở mức 20,29 triệu tấn so với ước tính ban đầu 15,79 triệu tấn. Giám đốc điều hành mjumction, Viresh Oberoi cho biết “giá than nhiệt giao ngay vẫn biến động tại các thị trường quốc tế trong tháng 2 trong khi xu hướng ngày càng tăng so với tháng trước”.

Giá than nhiệt xuất khẩu từ cảng Newcastle, Australia tăng 30% trong tháng 1 và 2 lên hơn 80 USD/tấn vào cuối tháng trước do các mỏ than lớn cắt giảm sản lượng.

Ấn Độ đã nhập khẩu 13,61 triệu tấn than nhiệt trong tháng 2; 3,54 triệu tấn than cốc và 138.499 tấn than cốc luyện kim.

Than nhiệt được sử dụng để phát điện trong các nhà máy điện trong khi than cốc và than cốc luyện kim sử dụng trong sản xuất thép.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters