(VINANET) – Nhập khẩu than của Trung quốc giảm 9,1% trong tháng 2 so với tháng 1, xuống 15,26 triệu tấn, do nhu cầu giảm và việc kiểm tra chất lượng tại các cảng ở Trung Quốc.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan tổng lượng nhập khẩu than của Trung Quốc, nước tiêu thụ lớn nhất thế giới, đã sụt giảm 33% so với một năm trước. Số liệu nhập khẩu sơ bộ gồm cả than chất lượng thấp.

Việc kiểm tra chất lượng mới bắt buộc có hiệu lực vào ngày 1/1, để giảm lượng than chất lượng thấp cũng như hỗ trợ các công ty khai khoáng trong nước. Với nhu cầu yếu, các thương nhân cắt giảm số lượng hàng hóa nhập cho đến khi chi tiết chính sách mới trở nên rõ ràng.

Các cảng của Trung Quốc đã được lệnh kiểm tra tất cả các hàng hóa trước khi chúng được chuyển cho người mua, một quá trình thường mất khoảng 7 – 15 ngày.

Wang Xufeng, một nhà phân tích tại công ty ty vấn năng lượng Shanxi Fenwei cho biết nhu cầu ảm đảm và đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài một tuần đã hạn chế sự gia tăng nhập khẩu. Giá trong nước tại cảng Qinhuangdao đã giảm 5,7% từ đầu năm tới nay sau khi giảm 16% trong năm ngoái.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters