(VINANET) – Nhập khẩu than của Trung Quốc đã lao dốc 41% trong tháng 5 so với một năm trước, xuống 14,25 triệu tấn và đã giảm mạnh trong tháng 4 bất chấp dự đoán nhu cầu theo mùa phục hồi.

Tổng lượng nhập khẩu trong 5 tháng năm nay là 83,26 triệu tấn, giảm 38,2% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nhập khẩu tháng 5 đã giảm 28,6% so với tháng 4, trong khi tính toán của Reuters cho thấy nhập khẩu đã giảm 40,6% so với tháng 5/2014.

Nhập khẩu thường cải thiện trong mùa hè, nhưng giới phân tích cho biết bất cứ sự gia tăng nào cũng sẽ bị giới hạn mặc dù mức tồn trữ tương đối thấp tại các nhà máy nhiệt điện.

Zheng Nan, một nhà phân tích cho công ty chứng khoán Shenyin Wanguo cho biết nhập khẩu giảm không ngừng so với năm ngoái do các chính sách mới và việc sử dụng năng lượng mới”.

Số liệu nhập khẩu gồm than non loại thấp, một loại than với giá trị năng lượng thấp phần lớn được Indonesia cung cấp.

Các mùa hè trước, những nhà máy điện bờ biển phía nam thường quay sang các thị trường nước ngoài do dịch vụ giao thông khó khăn, nhưng nhu cầu yếu hơn và công suất vận chuyển trên đường sắt đã cải thiện nghĩa là không thể là một yếu tố sụt giảm trong năm nay.

Với tiêu thụ than trong nước dự kiến giảm khoảng 5% trong năm nay do kết quả của kinh tế đang chậm lại, Trung Quốc đang cố gắng chống đỡ bằng cái giải quyết nguồn cung quá nhiều. Nước này đã thúc giục các nhà sản xuất trong nước cắt giảm sản lượng và siết chặt việc thanh tra chất lượng tại các cảng với mục đích hạn chế nguồn cung cấp của nước ngoài chất lượng thấp.

Loại tiêu chuẩn 5.500 Kcal/kg tại cảng Qinhuangdao tăng 5 NDT lên 415 NDT/tấn trong tuần trước, những giá vẫn thấp hơn 20% so với đầu năm nay.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters