VINANET - Trung Quốc sẽ cắt giảm nhập khẩu than trong năm nay do chi phí nguồn cung nội địa suy giảm, Sanford C. Bernstein & Co. cho biết.

Mua ròng từ nước ngoài sẽ giảm 47% xuống còn 150 triệu tấn trong năm nay từ mức 281 triệu tấn năm 2012, Bernstein cho biết. Giá tham khảo nội địa trung bình sẽ giảm 7%.

Trung Quốc – nước sản xuất và tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới – đang trải qua sự suy giảm cấu trúc tăng trưởng trong tiêu thụ năng lượng  cũng như công suất sản xuất và cước vận chuyển than gia tăng, Bernstein cho biết. Giá than nội địa sẽ giảm đến năm 2015, trong khi đó sẽ dễ bị “bội thu theo mùa”, Bernstein cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng rằng nhập khẩu than đá của Trung Quốc chắc chắn sẽ giảm tuyệt đối trong năm 2013 do giá nguồn cung nội địa thấp hơn đẩy nhập khẩu giảm”, Michael Parker, nhà phân tích Bernstein tại Hồng Koong cho biết. “Trong toàn bộ thời gian đó, chúng tôi kỳ vọng giá than đá xu hướng đi xuống. Có nhiều nguồn cung kể cả nội địa và từ thị trường đường biển nếu giá than đá đi xuống”.

Giá than đá trung bình với một giá trị năng lượng 5.500 Kcal/kg tại cảng Tần Hoàng Đảo của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 650 NDT (tương đương 105 USD)/tấn trong năm nay và năm 2014, so với 699 NDT trong năm 2012, Parker dự báo.

Nhiên liệu giao dịch trong phạm vi 620-630 NDT/tấn, Hiệp hội vận chuyển và phân phối than đá Trung Quốc cho biết.

Nguồn: Internet