VINANET - Nhập khẩu than đốt nhiệt của Ấn Độ trong năm nay sẽ đạt 100 triệu tấn so với 90 triệu tấn năm 2011, bất chấp sự hồi phục chậm chạp của mưa gió mùa và nền kinh tế suy thoái.

“Ấn Độ có thể đưa 20 triệu tấn từ Nam Phi trong năm nay, nhập khẩu hàng tháng vẫn ổn định, và đạt tổng cộng 100 triệu tấn nhập khẩu”, một nhà sản xuất cho biết.

Sự thiếu hụt giữa nguồn cung và cầu than nội địa Ấn Độ sẽ đạt khoảng 192 triệu tấn trong năm tài chính đến tháng 3/2013, Bộ than cho biết.

66% nhiên liệu than của nhà máy nhiệt điện Ấn Độ và nước này có mục đích tăng thêm 88.000 MW trong năm tài chính đến 3/2017.

Những nhà sử dụng Ấn Độ và những nhà cung cấp quốc tế tin tưởng rằng 100 triệu tấn có thể đạt được.

Tuy nhiên các thương nhân Ấn Độ, bao gồm cả một số các công ty, chiếm khoảng 70% lượng than nhập khẩu của nước này, đã giảm dự báo tổng cộng không quá 85 triệu tấn bởi suy thoái kinh tế dẫn đến nhu cầu về xi măng và sắt xốp lên xuống thất thường.

Năm của không thay đổi chính sách đã ảnh hưởng đến đầu tư, tăng trưởng kinh tế chậm lại ở mức thấp nhất trong gần 3 năm và đặt xếp hạng tín dụng đầu tư Ấn Độ ở mức nguy hiểm.

Sự suy thoái đã chạm đáy nhưng hồi phục hoàn toàn đòi hỏi phải có những quyết định khó khăn, P. Chidambaram, Bộ trưởng tài chính cho biết tuần trước.

“Tăng trưởng công nghiệp là vấn đề, xây dựng chậm lại đã ảnh hưởng đến nhu cầu sắt xốp và xi măng, những nhân tố này không làm tốt, bởi vậy họ không mua nhiều như những gì chúng tôi mong đợi”, một thương nhân nhập khẩu lớn nhất Ấn Độ cho biết.

“Nhiều nhà máy sắt xốp đã đóng cửa và đã không mở cửa trở lại cho đến tận khi thị trường có xu hướng đi lên và nhiều nhà máy xi măng hoạt động với công suất thấp”, ông cho biết.

Phần lớn than nhập khẩu của Ấn Độ là loại vật liệu cấp thấp từ Indonesia được sử dụng để phát điện nhưng loại tiêu chuẩn Nam Phi được ưu tiên chất lượng và phù hợp giao hàng cho các nhà sản xuất xi măng và sắt xốp.

Sắt xốp được sử dụng bởi các nhà sản xuất thép hoặc thay vì phế liệu kim loại, được thực hiện bằng cách trực tiếp làm giảm bột viên quặng sắt trong lò nung với than chứ không phải là trong một lò cao với than cốc đắt hơn nhiều.

“Hiện nay, thị trường sắt xốp không hấp dẫn, nhưng nhu cầu cần phải tăng tốc trong nửa cuối năm tài chính và nhập khẩu có thể đạt đỉnh điểm 100 triệu tấn”, nhà sản xuất sắt xốp cho biết.

Nhập khẩu hàng tháng của các tiểu lục địa đã ổn định trong cả năm với con số lớn mạnh đối với các lô hàng Nam Phi, bởi chi phí thấp và giá than sụt giảm 20% trong khoảng tháng giêng và tháng 6.

Tuy nhiên, gia tăng tốc độ tăng trưởng 20 triệu tấn hoặc nhiều nhà cung cấp sẽ không xuất hiện đến tận năm 2013 cho đến tận khi kinh tế tăng trưởng, những người mua Ấn Độ cho biết.

“Nhập khẩu than Ấn Độ năm 2012/13 chắc chắn sẽ đạt khoảng 80-84 triệu tấn”, Kameswara Rao, giám đốc điều hành năng lượng tại PricewaterhouseCoopers Pvt Ltd cho biết

Một số nhà nhập khẩu lớn nhất dự đoán nhập khẩu than trong năm nay sẽ không thay đổi đạt 80-85 triệu tấn.

Nguồn: Internet