VINANET - Nhập khẩu thép thành phẩm của Ấn Độ có thể tăng khoảng 8 triệu tấn tài khóa 2012/13, giám đốc điều hành ngành công nghiệp hàng đầu cho biết, tăng khoảng 18% do thiếu hụt nguồn cung nội địa.

Nhập khẩu đã tăng 53% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7 do các nhà sản xuất thép nội địa xáo trộn các nguyên vật liệu thô như quặng sắt do môi trường và luật pháp trì hoãn, chạy thấp hơn công suất và không thể đáp ứng nhu cầu trong nước có nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Bang Goa Ấn Độ tạm ngừng khai thác mỏ quặng sắt từ hôm thứ ba (11/9) để kiểm tra nếu hoạt động hợp pháp, một động thái có thể cung cấp sự thiếu hụt nội địa nhiều hơn nữa.

Mong muốn của Ấn Đội trái ngược với các nền kinh tế từ châu Âu đến Trung Quốc, đang lao đao từ nhu cầu yếu do hoạt động kinh tế chậm lại. Baosteel 600019.SS – nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc – đã giảm giá thép trong 3 tháng trước khi duy trì ở mức ổn định trong tháng 10.

“Trong năm tài chính này, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tìm khoảng 8 triệu tấn nhập khẩu vào Ấn Độ, chiếm khoảng 10% nhu cầu của nước này”, Sajjan Jindal, chủ tịch và giám đốc quản lý của JSW Steel Ltd JSTL.NS, hãng sản xuất lớn thứ ba của Ấn Độ cho biết.

Trong năm tài chính kết thúc 31/3/2012, Ấn Độ đã nhập khẩu 6,8 triệu tấn thép thành phẩm, cao hơn so với 6,7 triệu tấn năm ngoái.

Trung Quốc là nước xuất khẩu thép hàng đầu sang Ấn Độ, tiếp theo đó là Hàn Quốc và Nhật Bản. Các thương nhân mong đợi các lô hàng từ hai nước này sẽ tăng với tốc độ  nhanh hơn do thỏa thuận lợi ích thương mại.

Các lô hàng thép từ Trung Quốc chịu mức thuế là 7,5% trong khi đối với Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ với khoảng 4%.

“Có hơn 300% gia tăng nhập khẩu (từ Nhật Bản và Hàn Quốc). Bởi vậy, chính phủ phải ngồi lại và đưa ra cách nhìn nhận lại”, Jindal từ JSW Steel cho biết.

Nguồn: Internet