Trong tình hình tài chính bất ổn trên toàn cầu hiện nay, để thúc đẩy thương mại với các nước đang phát triển, Chính phủ Nhật Bản chủ trương mở rộng đối tượng được tham gia bảo hiểm xuất khẩu.

Theo chủ trương này, trong tháng 5/2009 Chính phủ Nhật Bản sẽ ban hành chính sách giúp các công ty Nhật Bản tại nước ngoài cũng có thể tham gia bảo hiểm xuất khẩu. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp Nhật Bản giảm rủi ro thanh toán và mở rộng hoạt động ngoại thương. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ tài chính ngoại thương cho các cơ quan tài chính tư nhân của các nước đang phát triển và yêu cầu ADB tăng cường hỗ trợ tài chính ngoại thương.

Cơ quan Bảo hiểm xuất khẩu Nhật Bản (NEXI) sẽ đền bù cho các doanh nghiệp Nhật Bản khi các doanh nghiệp này bị tổn thất trong thanh toán do đối tác nước ngoài của họ bị phá sản, tình hình tài chính quốc gia đối tác khó khăn….Cho đến nay, về nguyên tắc, chỉ các công ty mẹ tại Nhật Bản khi ký kết hợp đồng trực tiếp với đối tác nước ngoài mới được tham gia dịch vụ bảo hiểm xuất khẩu của NEXI. Tuy nhiên, theo chính sách mới, các Chi nhánh công ty ở nước ngoài…khi ký kết hợp đồng với công ty bản địa cũng có thể tham gia dịch vụ bảo hiểm này.

(Nguồn: Chi nhánh Thương Vụ Việt Nam tại Osaka )

Nguồn: Vinanet