VINANET - Jiji Press báo cáo rằng, các nhà sản xuất thép Nhật Bản đang tăng xuất khẩu sản phẩm thép cao cấp sang thị trường các nước Đông Nam Á, trong một nỗ lực cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Việc cung cấp các sản phẩm thép thông thường vượt quá nhu cầu trong các nền kinh tế thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á, do một lượng lớn các sản phẩm dư thừa từ Trung Quốc, nơi mà các nhà sản xuất thép nội địa đang thúc đẩy sản lượng vượt khả năng tiêu thụ trong nước.

Trong năm 2012, Trung Quốc thay thế Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu thép hàng đầu trong khu vực ASEAN với 31% thị phần, vượt qua Nhật Bản với 28% thị phần, Liên đoàn sắt và thép Nhật Bản cho biết.

Với kim ngạch xuất khẩu gia tăng của Trung Quốc va Hàn Quốc đứng vị trí thứ ba với 15% thị phần trong năm, các quan chức ngành công nghiệp đồng ý với nguồn cung thép tại thị trường Đông Nam Á sẽ tiếp tục vượt mức.

Lo ngại về tình hình, JFE Holdings Inc. Nhật Bản đã hoãn quyết định về việc có nên tham gia vào dự án sản xuất thép với Đài Loan tại Việt Nam.

Nhu cầu đối với sản phẩm thép cao cấp, chủ yếu đến từ các nhà sản xuất ô tô và điện tử vẫn còn tương đối mạnh, các chuyên gia công nghiệp cho biết.

Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp bắt đầu sản xuất các sản phẩm như vậy tại Thái Lan trong tháng 10 và tại Việt Nam trong tháng 11. Công ty cũng có kế hoạch đưa ra sản lượng tại Ấn Độ trong tháng 1 và mở rộng dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2015.

JFE bắt đầu sản xuất sản phẩm thép cao cấp tại Thái Lan trong tháng 4 và chuẩn bị sản xuất như thế tại Indonesia vào tháng 3/2016.

Kobe Steel Ltd bắt đầu sản xuất các sản phẩm tại Trung Quốc vào đầu năm 2016.

Nguồn: Jiji Press

Nguồn: Internet