(VINANET) – Nhật Bản, nước mua thịt bò lớn nhất của Châu Á, đã tạm ngừng nhập khẩu từ Brazil sau khi một con bò tại bang Parana đã kiểm tra dương tính với bệnh bò điên.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản hôm qua cho biết “chúng tôi đã tạm ngừng nhập khẩu từ Brazil ngay khi một ổ dịch bò điên được xác định”

Nhật Bản, năm ngoái đã nhập khẩu 1.435 tấn bò từ Brazil, nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, sẽ tìm kiếm các nguồn cung cấp từ các nhà xuất khẩu khác như Hoa Kỳ và Australia.

Các nhà nhập khẩu thịt bò khác có thể làm theo, làm tăng giá gia súc kỳ hạn tại Chicago lên mức kỷ lục tháng trước và đã tăng 7,4% trong năm nay.

Susumu Harada, giám đốc cao cấp tại văn phòng Tokyo của Liên đoàn xuất khẩu thịt của Hoa Kỳ cho biết “việc tạm ngừng sẽ không ảnh hưởng lớn tới thị trường thịt bò của Nhật Bản do hàng nhập khẩu từ Brazil chỉ chiếm một phần nhỏ”. “Trừ phi các nhà nhập khẩu thịt bò lớn của Brazil ngừng mua, ảnh hưởng này lên thị trường quốc tế sẽ bị hạn chế”.

Nga là nhà nhập khẩu hàng đầu thịt bò của Brazil trong 10 tháng đầu năm nay, tiếp theo là Ai Cập và Hong Kong, theo số liệu từ Bộ Thương mại tại Brasilia chỉ ra. Giá gia súc kỳ hạn tháng hai giảm 0,5% xuống 1,304 USD/pound trên sàn giao dịch buôn bán Chicago vào 7/12.

Hôm 7/12, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết kiểm tra một con bò 13 năm tuổi chết tại bang Parana của Brazil vào năm 2010 đã chỉ ra nó mang tác nhân gây ra bệnh nhũn não. Theo bộ này, động vật này đã không phát triển bệnh hay cũng không là tác nhân gây ra cái chết của nó.

Xuất khẩu từ Brazil đã bị giảm 0,3% lượng bò nhập khẩu của Nhật Bản năm ngoái do thịt từ nước Nam Mỹ này phải được xử lý nhiệt do lo ngại về bệnh lở mồm long móng tại đó. Nhật Bản đã nhập khẩu 240.815 tấn thịt bò trong nửa đầu năm 2012, với 24% đến từ Hoa Kỳ. Australia là nhà cung cấp lớn nhất với 153.938 tấn.

Bộ Y tế năm tới sẽ nới lỏng tuổi gia súc tối đa thành 30 tháng từ mức 20 tháng để bò Mỹ có thể được nhập khẩu, Hideshi Michino, vụ trưởng vụ an toàn thực phẩm của Bộ này cho biết. Ngưỡng được áp đặt để bảo vệ chống lại bệnh bò điên, do Hoa Kỳ đã tìm thấy trường hợp đầu tiên của BSE vào năm 2003. Các nhà khoa học cho biết nguy cơ BSE có thể giảm trong gia súc ít hơn 30 tháng.

Theo thông tin từ trong web của hiệp hội các nhà xuất khẩu, Brazil đã xuất khẩu trị giá 4,2 tỷ USD thịt đến tháng 9 năm nay, tăng 5% so với một năm trước. Nga là nhà nhập khẩu lớn nhất, mua khoảng 20%.

JBS SA (JBSS3), nhà sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới, đã giảm nhiều nhất về chỉ số Bovespa vào 7/12 do suy đoán xuất khẩu của Brazil có thể bị ngừng do lo ngại bò điên.

Bloomberg