(VINANET) - Sáu tháng đầu năm 2013, xuất khẩu hàng mây, tre, cói, thảm thu về 107 triệu USD, tăng 2,19% so với cùng kỳ năm 2012. Tính riêng tháng 6/2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 16,7 triệu USD, giảm 17,2% so với tháng 5/2013.

Thị trường chính xuất khẩu hàng mây,tre, cói thảm của Việt Nam là Oxtraylia, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Nga, Anh, Pháp… trong đó Oxtraylia là thị trường có kim ngạch đạt cao nhất 50,7 triệu USD, chiếm 47,3%, tăng 1051,79% so với cùng kỳ năm trước – đây cũng là thị trường có kim ngạch tăng trưởng mạnh.

Thị trường đứng thứ hai về kim ngạch là Hoa Kỳ, đạt 23,7 triệu USD, tăng 22,07%; kế đến là Nhật Bản 23,7 triệu USD, giảm 3,66% so với cùng kỳ.

Ngoài hai thị trường chính kể trên còn có thị trường Nhật Bản, tuy nhiên 6 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu hàng mây, tre, cói thảm sang thị trường này lại giảm nhẹ, giảm 3,66% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 17,4 triệu USD.

            Thống kê thị trường xuất khẩu mây, tre, cói, thảm 6 tháng 2013

ĐVT: USD
 
KNXK 6T/2013
KNXK 6T/2012
% so sánh
tổng KN
107.062.010
104.769.788
2,19
Oxtrâylia
50.741.590
4.405.452
1,051,79
Hoa Kỳ
23.761.712
19.465.659
22,07
Nhật Bản
17.432.355
18.094.419
-3,66
Đức
11.393.350
13.844.956
-17,71
Nga
5.894.218
4.133.722
42,59
Anh
3.976.470
3.373.675
17,87
Pháp
3.890.426
3.391.404
14,71
Hàn Quốc
3.641.614
2.960.612
23,00
Đài Loan
3.112.609
3.363.249
-7,45
Canada
2.552.905
1.963.418
30,02
Tây Ban Nha
2.541.839
2.757.978
-7,84
Hà Lan
2.256.882
2.047.639
10,22
Italia
1.910.719
2.361.255
-19,08
Thuỵ Điển
1.670.625
1.403.196
19,06
Ba Lan
1.630.914
2.092.317
-22,05
Bỉ
1.386.738
2.362.584
-41,30
Đan Mạch
941.485
1.022.900
-7,96
(Nguồn số liệu: TCHQ)

Nguồn tinthuongmai.vn cho biết, trong những tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng mây, tre, cói và thảm liên tục đạt tỷ lệ tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành đang có lợi thế khi các nhà nhập khẩu có xu hướng chuyển dịch sang Việt Nam tìm kiếm nguồn cung cấp do có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Do vậy, tiềm năng xuất khẩu ngành hàng nàytrong thời gian tới là rất lớn.

Các thị trường chính nhập khẩu sản phẩm mây, tre, cói thảm của Việt Nam tập trung chủ yếu là Mỹ, Nhật Bản, Đức, Nga… Trong đó, Mỹ vẫn duy trì là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, chiểm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Đáng chú ý nhất là thị trường Nga , bởi đây là một trong những thị trường tiềm năng cho đầu tư và xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bởi thị trường Nga rất ưa chuộng sản phẩm tiêu dùng đén từ các nước châu Á do giá rẻ và chủng loại phong phú. Mặt khác, thị trường Nga không đòi hỏi chất lượng cao như các thị trường EU, Mỹ hay Nhật Bản. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam còn có một lợi thế nữa là mối quan hệ lâu đời giữa hai nước nên có rất nhiều cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn của Nga. Đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thâm nhập sâu vào thị trường này trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia trong ngành thì hiện nay xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang đứng thứ 2 ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành hàng này của nước ta đang có lợi thế khi các nhà nhập khẩu có xu hướng muốn rời bỏ Trung Quốc để chuyển sang Việt Nam tìm kiếm nguồn cung cấp do có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

Nguồn: Vinanet