Chè – là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Pakistan, ngoài những mặt hàng như cao su, hạt điều, sản phẩm gốm sứ, sắt thép.

Theo số liệu thống kê của Hải Quan Việt Nam, năm 2010, nếu tính khối lượng chè của Việt Nam xuất khẩu sang Pakistan chỉ đạt 26,38 tấn, giảm 15% so với năm 2009, song giá trị tương ứng đạt 46,21 triệu USD, tăng 0,54% so với cùng kỳ. Tính đến 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng 2,64% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2010, đạt 12,69 triệu USD.

Khi xuất khẩu chè sang Pakistan, ngoài các quy định về nhập khẩu chè của quốc gia này,  doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến khâu đóng gói do quá trình vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ, việc sử dụng bao tải đay bên ngoài bao PE cho việc đóng gói bao bì là phương án tối ưu trong việc đảm bảo chất lượng chè khi xuất khẩu sang thị trường này.

Ngoài ra, theo nhiều cảnh báo từ phía các Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu đối tác, đơn hàng, việc vận chuyển đảm bảo, tránh tình trạng hàng không được chuyển, hoặc là hàng đã chuyển nhưng gặp khó khăn trong khâu thanh toán giữa hai doanh nghiệp.

(TTNN)

Nguồn: Tin tham khảo