(VINANET) – Sau cuộc họp cuối tuần trước, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) đã thông qua kế hoạch nhập khẩu 500.000 tấn gạo để cải thiện dự trữ đệm. Gạo chắc chắn sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan, Việt Nam và Campuchia vào tháng 11 hoặc tháng 12 năm 2013.

Từ sau cơn bão Haiyan tới nay, NFA đã phân phối khoảng 298.218 tấn gạo cho nông dân.

Được biết dự trữ gạo của NFA đã giảm mạnh ngay cả trước khi bão xảy ra. Theo Cục Thống kê Nông nghiệp Philippines (BAS), tổng lượng dự trữ gạo ở Philippines tính đến ngày 01/10/2013 khoảng 1,7 triệu tấn, giảm khoảng 11% so với năm ngoái. Dự trữ gạo với NFA đứng ở mức khoảng 390.000 tấn, giảm khoảng 23% so với năm ngoái. BAS cho biết dự trữ gạo với NFA là đủ để tiêu thụ trong chưa đầy hai tuần.
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) ngày 19/11 cho biết bão Haiyan đã phá hủy 1/3 khu vực trồng lúa của Philippines và kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp hạt giống mới cho nông dân nước này.

Những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi bão Haiyan là những khu vực sản xuất 1/3 tổng sản lượng gạo của Philippines. Mùa thu hoạch chính của loại ngũ cốc chủ lực trên diễn ra đúng thời điểm siêu bão đổ bộ vào miền Trung nước này. Có lo ngại rằng nhiều kho chứa đã bị phá hủy cùng với số lương thực bên trong. Hàng trăm nghìn nông dân Philippines hiện cần được hỗ trợ khẩn cấp để gieo vụ mới trước khi kết thúc mùa gieo hạt.

Người đứng đầu bộ phận phụ trách Phục hồi và Khẩn cấp thuộc FAO, Dominique Burgeon, cho biết cần phải hành động ngay lập tức để giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn có thể gieo trồng lại vào cuối tháng 12 tới. Dự kiến, tổ chức sẽ cung cấp các hạt giống như lúa, ngô cùng với những dụng cụ trồng trọt, phân bón và thiết bị tưới tiêu. Các gia đình cũng sẽ nhận được hạt giống rau để khắc phục khoảng trống với vụ thu hoạch tiếp theo.

Theo các nguồn tin trong nước, giá gạo tại Philippine vốn đã cao trước khi bão xảy ra, chạm mức cao kỷ lục do tích trữ. Theo BAS, giá bán lẻ trung bình của gạo trong tuần thứ hai của tháng 11( 06-12/11) khoảng 880 USD/tấn, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2012. Giá gạo thường xuyên ở xung quanh 810 USD/tấn, cao hơn 11% so với năm trước. Nguồn tin địa phương nói rằng chính phủ phải nhập khẩu gạo sớm để ngăn ngừa tích trữ và giá leo thang trước Giáng sinh vào tháng tới.

(T.H tổng hợp)