Cơ quan lương thực quốc gia (National Food Authority – NFA) đã bắt đầu tiến hành triển khai nhập khẩu 100.000 tấn khối gạo (MT) từ Việt Nam hoặc Thái Lan và chuẩn bị dành 20.000 MT cho Campuchia.

Đó chính là nội dung thông báo của người điều hành NFA cho báo giới vào chiều ngày 24/5. Ô. Angelito T. Banayo. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng NFA vào ngày thứ hai đầu tuần vừa qua.

            Theo kế hoạch của Chính phủ dự kiến nhập 120.000 MT gạo theo thỏa thuận giữa Chính phủ với Chính phủ về việc cung cấp gạo mà Philippines đã ký với Việt Nam và Thái Lan.

            Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Ô. Proceso J. Alcala cho biết rằng hy vọng sẽ ký được thỏa thuận tương tự (Việt Nam và Thái Lan) với Campuchia để Philippines có được nhiều sự lựa chọn hơn trong việc nhập khẩu gạo cho năm nay.

            Ô. Alcala nói rằng: Ông và Cơ quan Bộ Nông nghiệp Philippines vẫn đang chờ ký biên bản ghi nhớ (memorandum of understanding – MOU) với đối tác phía  Campuchia vào ngày 30 tháng 5 và dành cho (Campuchia) chào hàng này (còn lại)  là 20.000 MT.

            Theo Ô. Banayo thì thời hạn mà Hội đồng NFA đề ra trong việc ký MOU với Campuchia là 30 tháng 5 năm 2012 đã được căn cứ theo kế hoạch nhập khẩu gạo của năm nay và nếu phía Campuchia không (ký, hoặc không) đáp ứng được đủ  yêu cầu 20.000 MT gạo thì 20.000 MT sẽ ký tiếp bổ sung cho đối tác nào đã nhận lời cung cấp 100.000 MT gạo.

            Cũng theo lời người điều hành NFA cần thêm khoảng 1 tuần lễ nữa sẽ có chào hàng từ Việt Nam và Thái Lan. NFA đã chính thức gửi thư đề nghị chào 100.000 MT gạo tới Hiệp hội lương thực Việt Nam và Thái Lan.

(kt24h)

Nguồn: Tin tham khảo