Về cơ cấu, lượng máy chiếu của cả 3 phân cấp giá đều đạt trên 1.000 chiếc. Trong đó, máy chiếu trung cấp được nhập nhiều nhất đạt gần 1.990 chiếc, chiếm hơn 45% tổng lượng nhập của cả quý. Lượng máy chiếu cao cấp cũng đạt khá, với 1.340 chiếc chiếm 30,5%, thấp nhất là phân cấp giá rẻ - phổ thông cũng đạt khoảng 1.060 chiếc, chiếm 24%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, phân cấp giá máy chiếu cao cấp (trên 800 USD/chiếc) có tốc độ giảm nhanh và nhiều nhất, đạt gần 50%, tiếp đến là máy chiếu trung cấp (từ 500-800 USD/chiếc) giảm gần 20%. Ngược lại, lượng máy chiếu giá rẻ quý I/2009 có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tăng tới 84,5% so với cùng kỳ quý I/2008. Việc thay đổi tỉ trọng trong cơ cấu NK hiện nay cũng là xu hướng tiêu dùng chính trong thời gian tới.

So với quý I/2008, số lượng thương hiệu máy chiếu được NK cũng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Có khoảng 10 thương hiệu mới như BenQ, H-Pec, Avermedia, Megapower, Samsung, Nikon… với số lượng nhập cũng tương đối nhiều. Panasonic và Sony vẫn là 2 thương hiệu dẫn đầu về lượng NK với lần lượt là 1.308 chiếc và 850 chiếc, chiếm 30% và 20%.

Tham khảo các thương hiệu máy chiếu nhập khẩu trong quý I/2009

Nguồn

Lượng (chiếc)

So quý I/2008 (%)

Tỉ trọng (%)

Singapore

1.564

-54,0

35,7

Hồng Kông

1.486

218,2

33,9

Trung Quốc

652

-45,6

14,9

Đài Loan

360

155,5

8,2

Nhật Bản

111

-21,5

2,5

Mỹ

101

-39,5

2,5

Malaixia

89

27

2,0

Hàn Quốc

13

333,5

0,3

Đức

9

125,0

0,2

 

Nguồn: Vinanet