Từ khi quy định siết nhập khẩu điện thoại, mỹ phẩm, rượu ngoại có hiệu lực, nhiều người đã không nhận được tặng phẩm từ người thân ở nước ngoài gửi về.

Hải quan không làm thủ tục vì theo quy định, các gói bưu phẩm dù là quà tặng cá nhân không nhằm mục đích kinh doanh nhưng là hàng hóa nằm trong diện siết nhập của Bộ Công Thương. Và xét theo quy định thì các vật dụng là điện thoại, mỹ phẩm rượu ngoại chỉ được phép về Việt Nam theo 3 cảng biển lớn là Hải Phòng, TPHCM và Đà Nẵng.

Theo đại diện một số trung tâm khai thác bưu điện, bưu phẩm, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên các mặt hàng điện thoại - rượu - mỹ phẩm phi mậu dịch nhập qua đường hàng không trở nên tắc nghẽn. Đặc biệt, đối với những tặng phẩm, quà biếu từ nước ngoài về, hiện các chi cục hải quan vẫn không biết xử lý thế nào.

Bưu điện TPHCM đang ách tắc khoảng 2.000 bưu phẩm dạng phi mậu dịch được lưu giữ tại đây, trong đó chừng 400 chiếc điện thoại.

Bộ Công Thương đã nhìn thấy vướng và ban hành văn bản ngày 12/7, trong đó khẳng định hàng hóa phi mậu dịch không thuộc đối tượng áp dụng trong thông báo 197. Số lượng và trị giá lô hàng không có mục đích kinh doanh được nhập về do Tổng cục Hải quan hướng dẫn.

Tổng cục Hải quan cho biết: Cuối tháng 6 đã có văn bản gửi cho Bộ Công Thương danh mục 10 nhóm mặt hàng đang gặp khó về thủ tục trong đó có quà biếu, quà tặng, hành lý ký gửi hay vật dụng của lưu học sinh... và đề nghị không áp dụng quy định tại thông báo số 197. Bộ Công Thương đã đồng ý với đề xuất này. Tổng cục Hải quan đang yêu cầu hải quan địa phương triển khai thực hiện để giải phóng nhanh những lô hàng ách tắc vì vướng thủ tục.

(VNE)

Nguồn: Tin tham khảo