Báo dẫn lời ông Sam Pearl, người phụ trách mua bán cá của Tesco, tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Anh, cho biết loại cá tra của Việt Nam hiện bán chạy hơn các loại cá bơn sao (plaice), cá bơn (lemon sole) và cá mú (sea-bass) kể từ khi được bán tại các quầy hàng bán cá của tập đoàn này cách đây 18 tháng.
Trong vòng 6 tháng qua, sức tiêu thụ loại cá này đã tăng đột biến 60%, khiến nó trở thành mặt hàng cá tiêu thụ mạnh nhất tại Anh và thành đối thủ chính của hàng loạt loại cá được ưa thích tại đảo quốc này. Một trong những lý do chính là do giá cả của mặt hàng này rẻ hơn - giá trung bình hiện nay tại Anh là 2 bảng Anh (50.000 VNĐ)/300 gam.
Ông Sam Pearl nói: "So với các loại cá trắng chất lượng như cá bơn sao, cá bơn và cá mú, loại cá tra của Việt Nam có giá trị rất lớn bởi giá chỉ bằng một nửa. Tất nhiên là do cuộc khủng hoảng tín dụng nên khách hàng tìm chọn mua loại cá rẻ hơn. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhu cầu đối với mặt hàng này tăng mạnh, đặc biệt là trong 6 tháng vừa qua, mặc dù chúng tôi không hề tiếp thị hay quảng cáo".
Hiện cá tra của Việt Nam có sức tiêu thụ gấp 3 lần cá bơn và cá mú, gấp 2 lần so với sức tiêu thụ của loại cá bơn sao. Đây là loại cá trắng pha chút màu hồng, được bán khi đã lọc hết da và xương. Tên Latinh của loại cá này là "Pangasius hypophtalmus" và thuộc loài cá trê (catfish) của Việt Nam chủ yếu có ở sông Mê Công.
Sam Pearl nhấn mạnh: "Cá tra Việt Nam đã trở thành loại cá nuôi trang trại bán chạy nhất trên thế giới và dường như xu hướng này bắt đầu xuất hiện tại Anh. Tuy nhiên, loại cá này quá to nên chúng tôi phải tăng gấp 3 lần không gian chứa trên kệ. Chúng tôi sẽ bán loại cá này trong các gói nhỏ trên khắp nước Anh kể từ tháng tới".

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam