Hiệp hội các nhà thuộc da Tanzania (TTA) đã lên án kế hoạch cắt giảm thuế xuất khẩu da thô và da sống của chính phủ, động thái này sẽ tạo cơ hội cho việc buôn lậu nguyên liệu thô.

Năm ngoái, chính phủ đã tăng thuế xuất khẩu da thô và da từ 40% lên 90% để khuyến khích giá trị gia tăng nội địa. Nhưng tình hình vẫn không được cải thiện đối với tất cả các loại da, do nhiều nguyên liệu vẫn được đưa ra cho các nhà sản xuất nước ngoài.

Bộ phát triển chăn nuôi và thủy sản đã đề xuất giảm thuế xuất khẩu từ 90%, xuống còn khoảng 50-60%. Động thái này sẽ được thực hiện vào năm ngân sách 2014/15. Nó cũng có kế hoạch đưa ra 2% đối với da sơ chế.

Bộ cho rằng, những nỗ lực của nước này nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực da đã bị đe dọa nghiêm trọng, do nạn buôn lậu da thô và da, đưa lại triển vọng các nhà đầu tư với việc thiếu nguyên liệu thô.

Nên tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, Tanzania có tiềm năng lớn để trở thành một nhà xuất khẩu sản phẩm da khổng lồ và sau cùng thúc đẩy đóng góp của lĩnh vực này đối với nền kinh tế quốc gia, đánh giá chính sách hiện nay.

Ước tính hơn 50.000 mảnh da sống được chính thức xuất khẩu qua biên giới của nước này, từ bỏ khoảng 427 triệu Tsh (đồng tiền Tanzania) thuế xuất khẩu.

Mặc dù nâng thuế thêm khoảng 90% để ngăn cản xuất khẩu da thô và da, thị trường nước ngoài sẽ vẫn thích bán cho các xưởng thuộc da nội địa, làm khó khăn cho các nhà đầu tư hiện tại và tiềm năng để có đủ nguyên liệu. Ông Onorato Garavaglia, chủ tịch của TTA cho biết, hiệp hội không đồng ý bởi kế hoạch giảm thuế xuất khẩu.

Ông cho biết, chính phủ cũng có kế hoạch đưa ra thuế da sơ chế, thường được gọi là da xanh ướt, cho rằng, quyết định này sẽ làm tê liệt các xưởng thuộc da địa phương.

“Mục tiêu của chính phủ sẽ đưa ra thuế đối với da xanh ướt giống như làm tê liệt ngành công nghiệp và mở ra cho các thương nhân tiếp tục buôn lậu da sống”, ông cho biết, lưu ý rằng, có rất nhiều việc phải làm trước khi tình hình được cải thiện.

Nỗ lực phối hợp bởi nhóm các xưởng thuộc da nội địa từ thị trường, do đó tạo ra một tình huống cho phép họ xuất khẩu da thô và da, ông cho biết.

Đây là bằng chứng cho phép một số người trong một cuộc họp các bên có liên quan bởi Bộ Công thương, ông khẳng định, chọn Biên bản hợ tổ chức vào ngày 31/1, với đề xuất bởi các bên có liên quan, chính phủ nên lấy lại tất cả các xưởng thuộc da đã tư nhân hóa.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet