Lần đầu tiên trong vòng gần hai năm qua, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đã rớt xuống mức dưới 3.000 chiếc/tháng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 11/2011 đã giảm 16,5% so với tháng trước đó xuống còn 2.746 chiếc, tương đương giá trị 51,75 triệu USD, giảm 6,7%. Nhưng tính cả 11 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô vẫn tăng 8,61% về lượng và tăng 11,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 50.980 chiếc, trị giá 955,75 triệu USD).
Về nguồn gốc xuất xứ, xe Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thị trường xe nhập ngoại tại Việt Nam. Trong tháng 11, mặc dù tổng lượng xe nhập khẩu giảm, nhưng xe nhập từ Hàn Quốc lại tăng so với tháng trước, từ 1.552 chiếc lên 1.627 chiếc, tương đương kim ngạch 17,4 triệu USD. Đứng thứ hai là Trung Quốc (393 xe), rồi tới Đức (192 xe), Ấn Độ (151 xe) và Nhật Bản (126 xe).
Trong tháng 11/2011 kim ngạch nhập khẩu ô tô từ tất cả các thị trường đều bị sụt giảm so với tháng 10, mặc dù số lượng xe có tăng từ một vài thị trường như: lượng xe nhập từ Hàn Quốc tăng 4,83%, nhập từ Đức tăng 42,22%, Anh tăng 125%, Canada tăng 100%, chứng tỏ giá xe nhập khẩu từ các thị trường trên có giảm, nên kim ngạch nhập khẩu sụt giảm; trong đó đáng chú ý nhất là xe nhập khẩu từ thị trường Anh, số lượng tăng tới 125%, nhưng trị giá lại sụt giảm rất mạnh tới 1.991% so với tháng trước đó.
Măc dù tháng 11 ô tô nhập khẩu giảm cả về lượng và trị giá nhưng tính chung cả 11 tháng đầu năm thì lại tăng ở phần lớn các thị trường nhập khẩu; trong đó nhập từ Indonesia tăng trưởng mạnh nhất (tăng 279% về lượng và tăng 232% về kim ngạch); tiếp đến nhập khẩu ô tô từ Anh cũng tăng mạnh (tăng 225,9% về lượng và tăng 189,4% về kim ngạch); nhập từ Thái Lan tăng 116,3% về lượng và tăng 105,79% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2011
|
Thị trường
|
Tháng 11/2011
|
11tháng /2011
|
Tăng, giảm T11 so với T10/2011
|
Tăng, giảm 11T/2011 so với cùng kỳ
|
|
Lượng
(chiếc)
|
Trị giá
(USD)
|
Lượng
(chiếc)
|
Trị giá
(USD)
|
Lượng
(%)
|
Trị giá
(%)
|
Lượng
(%)
|
Trị giá
(%)
|
|
Tổng cộng
|
2.746
|
51.750.640
|
50.980
|
955.751.679
|
-16,48
|
-93,32
|
+8,61
|
+11,60
|
|
Hàn Quốc
|
1.627
|
17.387.719
|
23.070
|
238.271.249
|
+4,83
|
-122,41
|
-7,27
|
-16,58
|
|
Trung Quốc
|
393
|
16.193.027
|
5.118
|
184.078.187
|
-22,18
|
-128,02
|
+38,55
|
+36,50
|
|
Nhật Bản
|
126
|
3.612.091
|
4.392
|
150.205.246
|
-21,74
|
-35,19
|
-5,89
|
+1,02
|
|
Thái Lan
|
91
|
1.671.277
|
5.326
|
93.404.777
|
-77,25
|
-22,82
|
+116,33
|
+105,79
|
|
Đức
|
192
|
6.886.835
|
1.910
|
71.228.630
|
+42,22
|
-156,04
|
+23,46
|
+28,98
|
|
Hoa Kỳ
|
81
|
2.790.964
|
2.584
|
65.441.920
|
-7,95
|
-97,11
|
-19,88
|
-21,05
|
|
Đài Loan
|
36
|
259.000
|
3.174
|
34.409.093
|
-34,55
|
-71,27
|
-23,24
|
-15,89
|
|
Án Độ
|
151
|
1.084.328
|
2.367
|
30.763.949
|
-32,89
|
-118,45
|
*
|
*
|
|
Anh
|
9
|
744.100
|
453
|
26.105.896
|
+125,0
|
-1991,38
|
+225,9
|
+189,41
|
|
Indonesia
|
1
|
33.250
|
1.559
|
12.433.567
|
-99,29
|
-3,00
|
+279,32
|
+232,05
|
|
Pháp
|
0
|
0
|
101
|
10.404.402
|
*
|
*
|
*
|
*
|
|
Thuỵ Điển
|
0
|
0
|
20
|
7.645.000
|
*
|
*
|
0,00
|
+7,19
|
|
Canada
|
2
|
53.839
|
229
|
7.275.044
|
+100,0
|
-40,67
|
-13,58
|
-8,69
|
|
Nga
|
0
|
0
|
188
|
4.170.449
|
*
|
*
|
+89,90
|
-0,58
|
|
Phần Lan
|
0
|
0
|
2
|
1.466.008
|
*
|
*
|
*
|
*
|
Về dự báo thị trường, sau tháng 12 “chạy đua” thời hạn áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới, bước sang năm 2012, thị trường ô tô nhiều khả năng sẽ rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Nếu như cách đây chưa lâu, các đơn vị lắp ráp ô tô trong nước còn “mở cờ trong bụng” trước Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương (quy định về giấy ủy quyền nhập khẩu chính hãng đối với xe mới 100%) và Quyết định 36/2011 của Thủ tướng Chính phủ (thay đổi cách tính thuế nhập khẩu xe cũ), thì nay cũng bắt đầu ăn không ngon, ngủ không yên, do Hà Nội và TPHCM đã quyết định tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô từ 10 chỗ trở xuống và Hà Nội tăng mức thu phí đăng ký kèm biển số lên gấp 10 lần từ ngày 1/1/2012. Biện pháp kinh tế này chắc chắn sẽ khiến hai thị trường ô tô lớn nhất cả nước bước sang năm mới với một thách thức.
(vinanet-T.Thuy)