Nguyên nhân chính của sự giảm sút này là do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và sự khủng hoảng của kinh tế thế giới cũng đã tác động không nhỏ đến xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam.

Cụ thể, từ đầu quý IV năm 2008 đến nay, xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam liên tục giảm sút, đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng cao cấp giảm mạnh. Các mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam xuất khẩu chính trong tháng là: mặt hàng bàn ghế đtj 19 triệu USD; mặt hàng tủ đạt 13,7 triệu USD; mặt hàng kệ TV đạt 1,7 triệu USD; mặt hàng bàn ăn đạt 1,1 triệu USD; mặt hàng kệ đạt 1,1 triệu USD, mặt hàng kệ sách đạt 665 nghìn USD, mặt hàng tủ búp phê đạt 272 nghìn USD…..

Cơ cấu mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn xuất khẩu tháng 1/2009

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Bàn cà phê, bàn trà

0,9%

Bàn ăn

2,5%

Bàn ghế

41,7%

Kệ

2,6%

Kệ sách

1,5%

Kệ TV

3,7%

Tủ

30,1%

Tủ búp phê

0,6%

Tủ chén, tủ rượu

0,6%

Loại khác

15,7%

Trong cơ cấu các mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam xuất khẩu trong tháng 1/2009, thì đứng đầu là mặt hàng bàn ghế, với kim ngạch xuất khẩu đạt 19 triệu USD, nhưng vẫn giảm 33,8% sovới cùng kỳ năm 2008 và chiếm 41,7% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thát dùng trong phòng khách và phòng ăn của cả nước trong tháng, trong đó mặt hàng bàn đạt 17,5 triệu USD, gỉam 36,1%. Đáng chú ý là trong tháng, lượng bàn cao cấp khung gỗ kết hợp với kim loại được bọc da xuất khẩu trong tháng đã giảm mạnh, đây là mặt hàng có đơn giá xuất khẩu khá cao, chính điều này đã làm cho đơn giá xuất khẩu trung bình của mặt hàng bàn trong tháng giảm, chỉ đạt 33,2 USD/chiếc – FOB, giảm 6,4 USD/chiếc. Các thị trường xuất khẩu mặt hàng bàn ghế dùng trong phòng khách chủ yếu của Việt Nam trong tháng là: Mỹ, Nhật bản, Đức, Hà Lan, Pháp, Hàn Quốc, Italia, Thuỵ Điển, Đan Mạch, Bỉ….

Tiếp đến là mặt hàng tủ, với kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 13,7 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2008 và chiếm 30,1% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của cả nước trong tháng. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam xuất khẩu trong tháng tăng, tuy nhiên sự tăng trưởng này là do xuất khẩu mặt hàng tủ có đơn giá thấp tăng mạnh, trong khi lượng tủ cao cấp lại giảm, cụ thể là trong tháng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ cao cấp của Việt Nam (loại có đơn giá trên 100 USD/chiếc) đạt 8 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2008. Các thị trường xuất khẩu mặt hàng tủ dùng trong phòng khách và phòng ăn chủ yếu của Việt Nam trong tháng là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hà Lan, Pháp, Ôxtrâylia, Canada, Malaysia, Hàn Quốc, Italia, Đức…

 (VTIC)

Nguồn: Vinanet