Cụ thể kim ngạch xuất khẩu đạt 29,1 tỷ USD, giảm  20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức dự kiến giảm 21,8% đưa ra trước đó.

Nhập khẩu giảm 32,2% còn 27,4 tỷ USD, tạo ra thặng dư mậu dịch 1,67 tỷ USD. Theo dự kiến của 12 chuyên gia kinh tế của Bloomberg News, xuất khẩu giảm 20,7%.

Một chuyên gia kinh tế của Good Morning Shinhan Securities Co,  Seoul cho biết còn quá sớm để dự kiến xuất khẩu sẽ tăng lên do các nền kinh tế thế giới vẫn chưa hoàn toàn hồi phục khỏi khủng hoảng. Tuy nhiên, tốc độ giảm xuất khẩu sẽ tăng dần lên trước khi nhu cầu tiêu thụ tăng lên cùng với sức phục hồi  dần trên toàn cầu.

Xuất khẩu, chiếm hơn một nửa nền kinh tế nước này, có thể tăng hơn 1/10 trong năm tới  do nhu cầu từ các khách hàng thế giới tăng lên.

Hai công ty Samsung Electronics Co và Kia Motors Corp đã thông  báo lợi nhuận hàng quý của họ tăng cao nhờ xuất khẩu và kinh tế tăng với tốc độ mạnh nhất 6 năm qua trong quý 2.

Bộ trưởng kinh tế đầu năm nay dự kiến xuất khẩu cả năm 2009 sẽ giảm 14,4%. Nhập khẩu trong thời gian này sẽ giảm 24,2%, khiến thặng dư mậu dịch đạt trên 31 tỷ USD.Đồng Won yếu hơn đã giúp các nhà xuất khẩu Hàn Quốc có lợi thế hơn các nước châu Á láng giềng trong thời kỳ kinh tế suy yếu nhất. Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 36,5% trong tháng 7/2009 so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Đài Loan xuất khẩu giảm 24,4%.

Xuất khẩu vào Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, giảm 13,2% trong 20 ngày đầu tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu vào Mỹ giảm 13,1% thời kỳ này trong khi xuất khẩu vào Nhật Bản giảm 20,7%.

Công ty Samsung Electronics Co chiếm khoảng 15% xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 7, cho biết lợi nhuận hàng quý lớn nhất hơn hai năm qua.

Kia Motors Corp, nhà máy sản xuất ô tô lớn thứ hai của Hàn Quốc, lợi nhuận hàng quý đã tăng gấp 4 lần, đạt mức cao nhất kể từ 2003 nhờ nhu cầu nội địa và hoạt động bán xe của Trung Quốc cho phép họ tránh được tình trạng tồi tệ nhất diễn ra trên thị trường ô tô thế giới.

Tháng 6/2009, sản suất công nghiệp của Hàn Quốc đã tăng với tốc độ mạnh nhất trong 4 tháng qua, tháng tăng thứ 6 liên tiếp trong khi hoạt động bán hàng tăng trong tháng thứ 5 liên tiếp và lòng tin của các nhà chế tạo đã đạt mức cao nhất 14 tháng.

Nguồn: Vinanet