Ngày 10.2, tại cuộc họp bàn các biện pháp khắc phục khó khăn cho xuất khẩu nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, giao hàng tại các kho ngoại quan ở các thị trường sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong thanh toán và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bộ đề nghị các hiệp hội ngành hàng thống nhất với các doanh nghiệp để xây dựng dự án thành lập kho ngoại quan tại một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Nga trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong năm 2009, Bộ sẽ tổ chức các sự kiện quảng bá hàng nông lâm thủy sản và thủ công mỹ nghệ kết hợp kêu gọi đầu tư ở Nga, Ukraine, Đức, Trung Quốc và Bắc Phi để xúc tiến thương mại cho mặt hàng nông sản.

Tại cuộc họp, Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam cho biết, trước tình hình nhu cầu và giá cao su thế giới tiếp tục giảm, hiệp hội đã tính đến phương án mua khoảng 100 - 200 nghìn tấn cao su dự trữ trong một năm nhằm duy trì diện tích cây cao su và việc làm cho người lao động. Theo bà, các doanh nghiệp cần 1.500 - 3.000 tỉ đồng để mua cao su dự trữ nên Nhà nước cần có ưu tiên cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi.

(TTNN)

 

Nguồn: Vinanet