(VINANET) – Thị phần dầu cọ trong nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ dự kiến giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005/06 trong năm hiện tại từ tháng 10, do mức trừ lùi giá dầu nhiệt đới thấp hơn so với giá dầu đậu tương đã ảnh hưởng đến nhu cầu.

Sự thay đổi hoạt động mua này ở nước nhập khẩu dầu cọ hàng đầu thế giới có thể kéo giá hợp đồng benchmark giảm 3% trong năm 2015, trong bối cảnh nguồn cung dầu đậu tương toàn cầu dồi dào. Giá dầu thô Brent suy yếu cũng khiến dầu cọ là một sự lựa chọn không hấp dẫn để pha vào dầu sinh học.

Thị phần dầu cọ trong tổng nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ sẽ giảm 65%, Govindbhai Patel, một chuyên gia thương mại và giám đốc quản lý tại GG Patel & Nihil Research Co. cho biết. “Nhu cầu gia tăng chuyển sang dầu đậu tương”, ông cho biết.

Dầu nhiệt đới chiếm 86% trong tổng nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ năm 2007/08 và 68% năm 2013/14.

Trong khi hoạt động mua dầu cọ có thể tăng 5,6%, lên 8,4 triệu tấn trong năm nay, là một phần nhỏ trong tổng nhập khẩu dầu thực vật, đã tăng gần 12% lên mức kỷ lục 13 triệu tấn, Patel cho biết.

Thị phần dầu cọ trong nhập khẩu dầu thực vật của Ấn Độ giảm xuống còn 58% trong năm 2005/06, số liệu từ Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) cho biết.

Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới, với dầu cọ từ các nhà sản xuất lớn nhất Indonesia và Malaysia chiếm hầu hết hoạt động mua vào. Tuy nhiên, sự suy giảm giá dầu đậu tương mà Ấn Độ xem xét có lợi cho sức khỏe ảnh hưởng đến nhu cầu dầu cọ.

Mức trừ lùi dầu cọ so với dầu đậu tương thu hẹp còn 110 USD/tấn, từ mức khoảng 200 USD/tấn trong tháng 1, SEA cho biết, trong bối cảnh áp lực từ vụ thu hoạch đậu tương bội thu ở Mỹ và Nam Mỹ, cũng như nhu cầu chậm chạp bởi lĩnh vực nhiên liệu sinh học.

Nhập khẩu dầu đậu tương Ấn Độ có thể tăng 54%, lên mức cao kỷ lục 3 triệu tấn trong năm nay, Paul Bloemendal, giám đốc thương mại tại Ruchi Soya – nhà nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất Ấn Độ - cho biết

Nhập khẩu dầu nhẹ khác của Ấn Độ cũng sẽ tăng, với hoạt động mua dầu hạt cải tăng gần gấp đôi lên 375.000 tấn, do dự kiến sản lượng nội địa suy giảm, Patel cho biết. Nhập khẩu dầu hướng dương có thể tăng ở mức cao kỷ lục 1,5 triệu tấn.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet