Năm 2008, mặc dù kinh tế toàn cầu suy giảm nhưng thị trường đồ chơi vẫn đạt con số 55,1 tỉ đô la. Cũng theo tạp chí này, khủng hoảng khiến xu hướng mua sắm những loại đồ chơi đắt tiền có giảm đôi chút. Tuy nhiên, đồ chơi vẫn được tiêu thụ mạnh, vì trong khủng hoảng, thất nghiệp..., chơi sẽ là giải pháp tốt và cũng không đắt lắm để xả stress.
Tại Việt Nam, thị trường đồ chơi vẫn tăng trưởng đều. Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần Nam Hoa, chuyên sản xuất đồ chơi từ gỗ cao su với doanh số xuất khẩu hàng năm trên 5 triệu đô la Mỹ, cho biết kim ngạch xuất khẩu đồ chơi của Nam Hoa từ đầu năm đến nay tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu của Nam Hoa vào thị trường Mỹ cho đến nay vẫn không giảm. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường châu Âu và Nhật tăng hơn 20%. Với những thuận lợi như trên, mục tiêu đạt 6 triệu đô la Mỹ xuất khẩu như kế hoạch đề ra trong năm 2009 của công ty là hoàn toàn khả thi.
Giám đốc Công ty TNHH Măng, sở hữu hệ thống cửa hàng đồ chơi Toy City, cho biết doanh số của công ty trong 5 tháng đầu năm 2009 tăng hơn 20% so với năm 2008.
Mặc dù trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế nhưng sức mua vẫn không giảm vì nhu cầu mua đồ chơi cho con cái đã khác trước nhiều. Người tiêu dùng hiện có khuynh hướng mua những loại đồ chơi đắt tiền, mua một cách có chọn lọc. Họ mua những sản phẩm đồ chơi hỗ trợ cho khả năng vận động, phát triển trí tuệ, nhận biết môi trường xung quanh… cho con em.
Giám đốc Công ty TNHH Phương Nga, nhà phân phối các sản phẩm đồ chơi tại Việt Nam cho biết từ đầu năm 2009 đến nay, doanh số của Phương Nga tăng trên 15% so cùng kỳ.
Bên cạnh đó, do sự báo động của xã hội về những sản phẩm đồ chơi không an toàn trong thời gian gần đây nên người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn đến những sản phẩm đồ chơi, chất lượng, có thương hiệu.
Công ty cổ phần chăm sóc Mẹ & Bé (MB Care Group) có tổng cộng trên 50 cửa hàng đồ chơi, từ đầu năm đến nay tốc độ tăng trưởng của công ty là 30-40% so cùng kỳ. Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, doanh số bán hàng tại các cửa hàng tăng vọt 200-300%.
Trước đây chưa bao giờ Công ty Nam Hoa quan tâm đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, khủng hoảng cũng là cơ hội để Nam Hoa có thời gian nhìn lại thị trường này, mặc dù các đơn hàng của các đối tác nước ngoài không hề giảm.

Nguồn: Vinanet