Mục tiêu tổng quát của quy hoạch phát triển ngành nhựa Việt Nam thành ngành công nghiệp tiên tiến, sản xuất được những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa về chủng loại, mẫu mã, có tính cạnh tranh cao. Các sản phẩm nhựa vệ sinh, y tế và phẫu thuật là một trong nhũng sản phẩm nhựa thuộc loại này. Đây là sản phẩm nhựa chất lượng cao mà hiện nay nhu cầu trên thế giới là rất lớn. Vóị kim ngạch xuất khẩu tăng rất mạnh 744,1%, dự báo đây là sản phẩm cố rất nhiều triển vọng trong xuất khẩu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm nhựa này chỉ mới được xuất khẩu tới một số nước như Nhật Bản, Canada, Mỹ, Phần Lan, Singapore, Thái Lan, Pháp, Philippin, Lào. cần mở rộng thêm các thị trường mới, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu hơn nữa tronq thời gian tới.

Trong tháng 4/2012, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa vệ sinh, y tế và phẫu thuật của Việt Nam đạt 931,6 nghìn USD, tăng mạnh 744,1% so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 277,8% so với tháng 3/2012. Xuất khẩu sản phẩm nhựa này trong tháng 5/2012 ước đạt 1,0 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng trước

Về thị trường xuất khẩu

Trong tháng 4/2014, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa vệ sinh, y tế và phẫu thuật đạt 931,6 nghìn USD, tăng mạnh 744,1% so với cùng kỳ năm 2011 và tăng 235,3% so với tháng 3/2012. Tuy nhiên, trong tháng 4, sản phẩm nhựa này chỉ xuất khẩu tới 4 thị trường đó là Nhật Bản, Canada, Mỹ và Singapore. Các doanh nghiệp nhựa của Việt Nam cần phải tìm hiểu mở rộng thêm các thị trường mới.

Nhật Bản là thị trưởng nhập khẩu nhiều nhất và chủ yếu các sản phẩm nhựa vệ sinh, ỵ tế và phẫu thuật trong tháng 4, chiếm tới 86,7% với kim ngạch đạt 807,4 nghìn USD. So với cùng kỳ năm 2011, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này có nhiều biến động rất mạnh tăng 1164,8% và tăng 459,5% so với tháng trước. Đây là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng và trong thời gian tới đây tiếp tục là thị trường nhập khẩu quan trọng nhất của sản phẩm nhựa này.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới thị trưởng Canada trong tháng 4, đạt 78,5 nghìn USD, chiếm 8,4% tỷ trọng xuất khẩu. Đây là thị trường xuất khẩu tiềm năng của sản phẩm này mà các doanh nghiệp nhựa nước ta khai thác. So với cùng kỳ năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa này tăng mạnh 140,1% và 30 với tháng 3/2012, kim ngạch tăng 9,1%.

Xuất khẩu sản phẩm nhựa này tới thị trường Mỹ cũng có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2011, tăng mạnh 165,7%, đạt 27,94 nghìn USD, chiếm 3,0% tỷ trọng xuất khẩu. Tuy nhiên, so với tháng trước, kim ngạch xuất khẩu giảm 21,5%. Đây chỉ là sự giảm nhất thời, kim ngạch sẽ tăng mạnh trở lại trong các tháng tiếp theo.

Ngoài ra, còn một thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa này là thị trường Singapore với kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh tới 918,5% so với cùng kỳ năm 2011, đưa kim ngạch xuất khẩu lên đạt 17,73 nghìn USD, chiếm 1,9% tỷ trọng xuất khẩu. So với tháng 3/2012, kim ngạch xuất khẩu cũng tăng mạnh tới 116,4%. Đây cũng là một trong các thị trưởng nhập khẩu tiềm năng sản phẩm nhựa này trong thời gian tới.

 

Tham khảo thị trường nhập khẩu các sản phẩm nhựa vệ sinh, y tế, phẫu thuật

 

Thị trường 

T4/2012(USD) 

Tỷ trọng (%)

So T3/2012(%) 

So T4/2011(%) 

Nhât Bẩn

807.403

7%

459,5%

1164,8%

Canada

78.516

8,4%

9,1%

140,1%

Mỹ

27.949

3,0%

-21,5%

165,7%

Singapore

17.734

1,9%

116,4%

918,5%

Nguồn: Tin tham khảo