(Vinanet) Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10-2012, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập về là 21.617 chiếc, giảm 55,24% so với cùng kỳ năm 2011; với trị giá là 486,78 triệu USD, giảm 46,23% so với cùng kỳ năm 2011.
Số liệu thống kê cũng cho biết, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10-2012 là 1,81 nghìn chiếc, giảm 8,6% so với tháng trước với trị giá nhập khẩu là 38,3 triệu USD, giảm 38,2%.
Lượng nhập khẩu xe dưới 9 chỗ trong tháng 10-2012 vẫn tiếp tục chững lại ở mức dưới 1.000 chiếc. Tính đến hết 10 tháng năm 2012, lượng nhập khẩu xe dưới 9 chỗ đạt 10,7 nghìn chiếc, trị giá là 114 triệu USD, giảm 65,8% về lượng và giảm 70,6% về trị giá so với 10 tháng năm 2011.
Trong 10 tháng năm 2012, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam với 8,6 nghìn chiếc, giảm 60%. Tiếp theo là Thái Lan 4,1 nghìn chiếc, giảm 22,5%; Trung Quốc 3,3nghìn chiếc, giảm 29,6%; Ấn Độ 1,1 nghìn chiếc, giảm 49,6%; … so với cùng kỳ năm 2011.
Thị trường nhập khẩu ô tô 10 tháng đầu năm 2012
|
|
|
Tăng, giảm 10T/2012 so với cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
|
Trung Quốc
|
|
|
|
|
|
|
Hàn Quốc
|
|
|
|
|
|
|
Thái Lan
|
|
|
|
|
|
|
Nhật Bản
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Hoa Kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Đài Loan
|
|
|
|
|
|
|
Giới quan sát cho rằng nhập khẩu ô tô sụt giảm - đây là một diễn biến không mấy bất ngờ, sau khi có hàng loạt thay đổi bất lợi về chính sách đối với ô tô nhập khẩu nói riêng và thị trường ô tô nói chung.
Cụ thể, những thay đổi về quy định đối với thủ tục nhập khẩu ô tô mới và điều chỉnh cách tính thuế đối với ô tô cũ trong năm 2011 theo Thông tư 20 của Bộ Bộ Công thương và Quyết định 36 của Thủ tướng chính phủ đã có tác động trực tiếp đến thị trường ô tô nhập khẩu bởi gần như loại dần các nhà nhập khẩu không chính thức.
Mặt khác, việc tăng mức thu phí trước bạ và phí đăng ký kèm biển số từ đầu năm 2012, cùng những thông tin về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm đã khiến toàn thị trường ô tô - cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu - lao đao.
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trấn an tạm thời đối với các doanh nghiệp lắp ráp và kinh doanh ôtô, cũng như người tiêu dùng là một thời gian nữa mới bắt đầu thu các loại phí nói trên. Mặc dù kèm theo đó là chính sách khuyến mại ồ ạt của các hãng trong mấy tháng qua, thị trường vẫn ảm đạm.
Các nhà lắp ráp xe ô tô trong nước cũng cho biết trong 10 tháng qua lượng linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái do thị trường giảm mạnh.
Một số doanh nghiệp dự báo thị trường những tháng cuối năm nay sẽ khó vực dậy như những năm trước vì tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.