Theo số liệu thống kê, tháng 5/2008, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam đạt 13,1 triệu USD, tăng 18% so với tháng trước và chiếm 6,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước. Như vậy, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng giảm sút, thì sự tăng trưởng của nhóm hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên hiện nay tỷ trọng của nhóm hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng xuất khẩu của Việt Nam còn rất thấp. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2008, tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng đạt 62,4 triệu USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2007 và chiếm 5,7% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước.

Trong cơ cấu các thị trường xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam tháng 5/2008, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt cao nhất với 4,5 triệu USD, tăng 45,2% so với tháng trước. Như vậy, sau khi giảm sút trong tháng 4 (giảm 18,4%), thì sang tháng 5, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng mạnh trở lại. Các mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ trong tháng 3 là: Bàn, tủ, bàn vi tính, ghế, kệ, tủ đựng tài liệu....

Đáng chú ý là hiện nay xu hướng sử dụng đồ nội thất loại rẻ đã xuất hiện rõ nét tại thị trường Mỹ, cụ thể là liên tục trong 3 tháng gần đây, lượng đồ nội thất dùng trong văn phòng loại cao cấp giảm sút, trong khi lượng đồ nội thất loại có đơn giá thấp lại tăng mạnh, chính điều này đã làm cho đơn giá xuất khẩu trung bình của các mặt hàng này trong tháng 5 tiếp tục giảm sút so với tháng 4.

Kế đến là thị trường Nhật Bản, với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5/2008 đạt 2,7 triệu USD, giảm 6,9% so với tháng trước. Các mặt hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Nhật Bản là bàn, tủ, kệ, bàn vi tính, kệ sách, tủ đựng tài liệu, ghế, bàn làm việc... Cũng giống như thị trường Mỹ, trong tháng 5, hầu hết đơn giá trung bình các mặt hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản  giảm so với tháng 4.

Xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam vào thị trường Anh trong tháng 5 đạt 1,6 triệu USD, giảm 11,1% so với tháng trước. Các mặt hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào thị trường Anh trong tháng là Bàn, tủ, ghế, kệ, kệ sách.... Tại thị trường Anh, xu hướng sử dụng đồ nội thất loại cao cấp xuất khẩu vào thị trường này giảm mạnh, bên cạnh đó thì các mặt hàng có giá rẻ xuất khẩu vào thị trường này vẫn tăng, chính điều này đã làm cho đơn giá xuất khẩu trung bình của các mặt hàng vào thị trường Anh trong tháng 5 giảm mạnh.

Cơ cấu các sản phẩm nội thất văn phòng xuất khẩu trong tháng 5/2008

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Kệ sách

5,1%

Bàn

47,5%

Kệ

6,9%

Tủ hồ sơ, tài liệu

1,2%

Tủ

16,3%

Bàn vi tính

4,9%

Ghế

4,7%

Loại khác

13,6%

Về cơ cấu các mặt hàng đồ nội thất dùng trong văn phòng xuất khẩu trong tháng 5, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bàn đạt cao nhất với 5,9 triệu USD, tăng 34,1% so với tháng trước. Trong đó loại bàn cao cấp (loại bàn có đơn giá xuất khẩu đạt từ 100 USD/chiếc trở lên) chiếm 16%, trong khi tỷ lệ này trong tháng 1, 2, 3 và thágn 4.2008 lần lượt là 47$; 41,7%; 25,9%, 20,3%. Như vậy có thể thấy rằng hiện nay nhu cầu trên thị trường thế giới đang dần chuyển sang sử dụng loại bàn có đơn giá thấp.

Tiếp đến là mặt hàng tủ với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 đạt 2,1 triệu USD, tăng 16,7% so với tháng trước và chiếm 16,3% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong văn phòng của cả nước trong tháng.

(VTIC)

 

Nguồn: Vinanet