Trong tháng 10/2011, sản lượng bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 9.258 xe, giảm 11% so với tháng 10/2010. Trong đó, doanh số xe thương mại và xe đa dụng giảm lần lượt là 31%, 18%; còn xe con tăng 17%.
Tuy nhiên, lũy kế doanh số 10 tháng đầu năm 2011, có thể thấy nhu cầu sử dụng ô tô đã có sự thay đổi về chủng loại xe so với năm ngoái. Các thành viên VAMA đã bán được 89.936 xe, tăng 2%; trong đó xe con tăng 29,7%, xe đa dụng tăng 1%, còn xe thương mại giảm 15%.
Ở phân khúc xe du lịch, chuẩn bị cho Vietnam Motor Show 2011 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11, các hãng liên tiếp cho ra mắt sản phẩm mới cũng như các phiên bản nâng cấp sẽ được giới thiệu tại triển lãm chuyên ngành ô tô lớn nhất Việt Nam này.
Trong tháng 10/2011, Trường Hải ra mắt xe Rio 2012 phiên bản nhập khẩu, Honda Việt Nam giới thiệu xe Civic với bộ kit Modulo, GM Việt Nam có xe Spark mới, Mercedes có E-class 2012... Không thuộc VAMA, nhưng một số nhà phân phối xe chính hãng cũng cho ra mắt các mẫu xe mới, tăng sự đa dạng sản phẩm trên thị trường, như Mazda2 lắp ráp trong nước, BMW series 3 Performance, hay BYD G3...
Dưới đây là 5 mẫu xe du lịch bán chạy nhất trong tháng 10/2011:
|
|
|
Kia Morning
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kia Forte/Cerato
|
|
|
|
|
|
Ở phân khúc xe đa dụng - thể thao việt dã (MPV-SUV), sản phẩm mới ra mắt trong tháng 10 có Chevrolet Captiva. Đặc biệt, mẫu Orlando, với hai phiên bản LT và LTZ, dù chưa có thông tin công bố trong bảng thống kê của GM Việt Nam nhưng đã bán được 3 chiếc.
Trong tháng 10/2011, các mẫu xe có doanh số cao nhất trong phân khúc MPV-SUV không thay đổi so với tháng trước, với hai vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về hai mẫu xe của Toyota.
Dưới đây là 5 mẫu xe SUV/MPV bán chạy nhất trong tháng 10/2011:
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Kia Carens
|
|
|
Ford Everest
|
|
|
Mitsubishi Pajero
|
|
|
Do thị trường ô tô giảm chung, hầu hết các thành viên VAMA cùng có doanh số giảm đều, nên vị trí trong bảng tổng sắp doanh số trong tháng không có gì thay đổi so với tháng 9. Toyota vẫn đang gặt hái được nhiều thành công nhất so với các thành viên còn lại.
Cụ thể doanh số các thành viên VAMA trong tháng 10/2011:
Đơn vị lắp ráp, phân phối
|
|
|
|
|
|
Trường Hải
|
|
|
GM Việt Nam
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tình hình nhập khẩu
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước phục hồi nhẹ về lượng trong khi giảm khá mạnh giá trị. Cụ thể, trong tháng 9/2011 đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được các doanh nghiệp đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 69 triệu USD, tăng 1.000 chiếc trong khi giảm 10 triệu USD so với tháng 8. Tháng 10, nhập 3,3 nghìn chiếc, trị giá 56,8 triệu USD. Tính chung 10 tháng đầu năm theo số liệu mới nhất của TCHQ thì cả nước đã nhập khẩu 48,2 nghìn chiếc ô tô các loại, trị giá 905,3 triệu USD, tăng 16,17% về lượng và tăng 18,56% về trị giá so với cùng kỳ năm 2010.
Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh. Mặc dù ngay thời điểm này thị trường ôtô chưa thật sự sôi động, nhưng theo một số doanh nghiệp, việc tăng cường nhập khẩu là nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn “nóng” trước Tết nguyên đán, tránh trường hợp khan hàng.
Tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Thị trường nhập khẩu
Nếu như nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Hàn Quốc giảm, giảm 2,34% về lượng và giảm 13,54% về trị giá, tương đương với 21,4 chiếc và 220,8 triệu USD, thì nhập khẩu ô tô từ thị trường Thái Lan lại tăng trưởng mạnh, tăng 143,38% về lượng và tăng 129,92% về trị giá so với 10 tháng năm 2010, với 5,2 nghìn chiếc, 91,7 triệu USD.
Ngoài hai thị trường chính kể trên, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các thị trường khác nữa như Trung quốc, Nhật bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, Đức… Đáng chú ý, nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường Indonexia, tuy kim ngạch chỉ đạt 12,4 triệu USD với 1,5 nghìn chiếc, nhưng lại có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, tăng 435,4% về lượng và tăng 326,96% về trị giá.
Thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 10 tháng năm 2011
ĐVT: Lượng (chiếc); Trị giá (USD)