Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam 4 tháng tăng được 1,1% là nhờ xuất khẩu vào các thị trường gần như Trung Quốc, các nước và vùng lãnh thổ khu vực Đông Nam Á, Đài Loan tăng, mức tăng bình quân khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam sang Đài Loan 4 tháng đầu năm 2009 đạt trị giá 79.496.431USD, tăng 36,1%; xuất sang Trung Quốc đạt trị giá 13.180.050 USD, tăng 4,5%; xuất sang Thái Lan đạt 6.105.774 USD, tăng 14,4%; xuất sang Arập xê út tăng 41,7%, với trị giá 7.252.370 USD so với cùng kỳ năm 2008.
Trong khi đó, những thị trường xuất khẩu chính mặt hàng dệt may lại sụt giảm khá mạnh. Thị trường Ấn độ giảm 43,7%, đạt trị giá 1.973.263 USD; thị trường Anh đạt 66.86.400, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2008.
Thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam 4 tháng đầu năm 2009
4 tháng đầu năm 2009 |
Thị trường xuất khẩu |
Trị giá (USD) |
Ai cập |
2.854.413 |
Ấn Độ |
1.973.263 |
Anh |
66.286.400 |
Áo |
4.879.188 |
Arập xêút |
10.280.842 |
Ba Lan |
6.481.079 |
Bỉ |
22.533.071 |
Braxin |
4.589.233 |
Tiểu VQ Arập TN |
7.461.123 |
Campuchia |
10.373.753 |
Canađa |
42.687.260 |
Cuba |
1.169.310 |
Đài Loan |
79.496.431 |
Đan Mạch |
8.779.876 |
Đức |
116.551.734 |
Hà Lan |
40.055.761 |
Hàn Quốc |
55.543.930 |
Hoa Kỳ |
1.412.756.694 |
Hồng Kông |
11.659.647 |
Hungari |
6.470.288 |
Hy Lạp |
1.860.078 |
Indonêsia |
15.812.360 |
Italia |
28.619.947 |
Lào |
1.824.226 |
Malaysia |
7.895.305 |
Mêhicô |
13.408.443 |
Nauy |
2.288.690 |
NamPhi |
2.781.486 |
Nga |
19.027.132 |
Nhật Bản |
297.052.478 |
Nigiêria |
5.065.112 |
Ôxtrâylia |
9.439.591 |
Panama |
3.278.038 |
Phần Lan |
1.835.885 |
Pháp |
33.028.982 |
Philippin |
5.507.964 |
Séc |
13.547.672 |
Singapo |
11.921.726 |
Tây Ban Nha |
71.717.169 |
Thái Lan |
6.105.774 |
Thổ Nhĩ Kỳ |
13.869.905 |
Thụy Điển |
9.672.956 |
Thụy Sỹ |
2.623.073 |
Trung Quốc |
13.180.050 |
Ucraina |
5.466.868 |
Qua 4 tháng đầu năm 2009, công tác tìm kiếm thị trường mới được doanh nghiệp làm rất tốt. Để chứng minh điều này, có thể thấy trong lúc hai thị trường lớn nhất là Mỹ và châu Âu, vốn chiếm 70% thị phần xuất khẩu, đang bị giảm sút, các thị trường còn lại tuy nhỏ hơn nhưng lại tăng trong 4 tháng đầu năm.