Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam 4 tháng tăng được 1,1% là nhờ xuất khẩu vào các thị trường gần như Trung Quốc, các nước và vùng lãnh thổ khu vực Đông Nam Á, Đài Loan tăng, mức tăng bình quân khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may của Việt Nam sang Đài Loan 4 tháng đầu năm 2009 đạt trị giá 79.496.431USD, tăng 36,1%; xuất sang Trung Quốc đạt trị giá 13.180.050 USD, tăng 4,5%; xuất sang Thái Lan đạt 6.105.774 USD, tăng 14,4%; xuất sang Arập xê út tăng 41,7%, với trị giá 7.252.370 USD so với cùng kỳ năm 2008.
 
Trong khi đó, những thị trường xuất khẩu chính mặt hàng dệt may lại sụt giảm khá mạnh. Thị trường Ấn độ giảm 43,7%, đạt trị giá 1.973.263 USD; thị trường Anh đạt 66.86.400, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2008.
 
Thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam 4 tháng đầu năm 2009
 
4 tháng đầu năm 2009
Thị trường xuất khẩu
Trị giá (USD)
Ai cập
2.854.413
Ấn Độ
1.973.263
Anh
66.286.400
Áo
4.879.188
Arập xêút
10.280.842
Ba Lan
6.481.079
Bỉ
22.533.071
Braxin
4.589.233
Tiểu VQ Arập TN
7.461.123
Campuchia
10.373.753
Canađa
42.687.260
Cuba
1.169.310
Đài Loan
79.496.431
Đan Mạch
8.779.876
Đức
116.551.734
Hà Lan
40.055.761
Hàn Quốc
55.543.930
Hoa Kỳ
1.412.756.694
Hồng Kông
11.659.647
Hungari
6.470.288
Hy Lạp
1.860.078
Indonêsia
15.812.360
Italia
28.619.947
Lào
1.824.226
Malaysia
7.895.305
Mêhicô
13.408.443
Nauy
2.288.690
NamPhi
2.781.486
Nga
19.027.132
Nhật Bản
297.052.478
Nigiêria
5.065.112
Ôxtrâylia
9.439.591
Panama
3.278.038
Phần Lan
1.835.885
Pháp
33.028.982
Philippin
5.507.964
Séc
13.547.672
Singapo
11.921.726
Tây Ban Nha
71.717.169
Thái Lan
6.105.774
Thổ Nhĩ Kỳ
13.869.905
Thụy Điển
9.672.956
Thụy Sỹ
2.623.073
Trung Quốc
13.180.050
Ucraina
5.466.868
 
Qua 4 tháng đầu năm 2009, công tác tìm kiếm thị trường mới được doanh nghiệp làm rất tốt. Để chứng minh điều này, có thể thấy trong lúc hai thị trường lớn nhất là Mỹ và châu Âu, vốn chiếm 70% thị phần xuất khẩu, đang bị giảm sút, các thị trường còn lại tuy nhỏ hơn nhưng lại tăng trong 4 tháng đầu năm.

Nguồn: Vinanet