*Ngày 12/6, Mạng lưới kinh doanh lâm sản Việt Nam (VFTN) đã kết nạp thêm 3 thành viên mới trong ngành chế biến gỗ. Đó là Tập đoàn Khải Vy, Công ty TNHH Trí Tín và Tập đoàn Đức Nhân, nâng tổng số thành viên của VFTN lên 10.

*Từ ngày 3/6 đến ngày 6/6/2009 Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương Mại, Đầu tư  và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (ẠC) tổ chức cho 3 doanh nghiệp Việt Nam là Cty TNHH Dome, Tập đoàn Hiệp Hưng và Cty TNHH Việt Tường tham gia triển lãm trang trí nội thất (Interior Lifestyle 2009) tại Nhật bản. Các mặt hàng Việt Nam tham gia trưng bày tại triển lãm: đồ nội thất nhỏ, khung tranh, khăn trải bàn, chăn ga gối thêu, trang trí nội thất trong gia đình, hàng thủ công mỹ nghệ….

*Theo số liệu thống kê, trong tháng 4/2009, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ của Việt Nam đạt 55,6 triệu USD, giảm 1,1% so với tháng 3/2009. Như vậy, sau khi tăng mạnh trong tháng 3 (tăng 27,7%), thì sang tháng 4, xuất khẩu đồ nọi thất dùng trong phòng ngủ của Việt Nam đã giảm trở lại. Tính chung, trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ của Việt Nam đạt 211 triệu USD, giảm 0,3% sov với cùng kỳ năm 2008.

*Theo thống kê sơ bộ, trong tuần từ 27/5 đến 3/6/2009, nhập khẩu gỗ nguyên liệu các loại đạt hơn 20 triệu USD, tăng mạnh so với kim ngạch nhập khẩu gỗ nguyên liệu tuần trước. Cămpuchia -  thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu có kim ngạch cao nhất trong tuần, đạt trên 4 triệu USD với các chủng loại gỗ chính là gỗ hương, gỗ trắc và gỗ cao su.

*Theo thời báo Xanh Trung Quốc, nước này sẽ áp dụng ngừng tiêu chuẩn quốc gia mới cho các mặt hàng gỗ nội thất kể từ ngày 1/5/2009. Hy vọng các chỉ số mơi sđưa ra sẽ làm các mặt hàng nội thất nước này hài hoà hơn. Doanh nghiệp và khách hàng sẽ thống nhất quan điểm theo tiêu chuẩn mà luật pháp quy định.

*Tạp chí gỗ Nhật Bản (JLJ) đã đưa ra dự báo nhu cầu nhập khẩu gỗ của Nhật Bản sẽ giảm trong quí II và quí III sắp tới do nhu cầu tiêu thụ của toàn bộ nền kinh tế đều giảm. Nhu cầu tiêu thụ gỗ trong nước và gỗ nhập khẩu của Nhật Bản được dự báo sẽ giảm từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước.

*Bộ Tài chính Trung Quốc vừa quyết định tăng mức hoàn thuế đối với hơn 600 mặt hàng xuất khẩu. Trong đó có mặt hàng đồ gỗ, theo đó kể từ ngày 1/6, mức hoàn thuế xuất khẩu của mặt hàng này được nâng lên từ 5-17%.

*Nga: bỏ ý định tăng thuế xuất khẩu gỗ tới Phần Lan

Nga là nước xuất khẩu gỗ khối tròn chính tới Phần Lan. Thuế xuất khẩu gỗ mà Nga dự định áp này cũng sẽ giúp củng cố và phát triển ngành chế biến gỗ trong nước. Thuế này ra đời do những vấn đề nghiêm trọng mà ngành chế biến gỗ Phần Lan gặp phải trong thời gian gần đây. Ngành chế biến gỗ Phần Lan phải phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu gỗ thô nhập khẩu từ Nga. Trong buổi hội đàm song phương giữa 2 chính phủ tổ chức tại Helsinki, Phần Lan, Thủ tướng Putin cho biết hợp tác với chính phủ Phần Lan cũng sẽ giúp Nga giải quyết những vấn đề hiện đang tồn tại trong ngành khai thác chế biến gỗ.

*Chính phủ Nauy thúc đẩy sản xuất năng lượng sinh học.

Chính phủ Nauy vừa thông qua gói kích thích  kinh tế để giải quyết hậu quả của khủng hoảng kinh tế. Trong gói kích thích này sẽ có 6 triệu euro được dành thêm cho các nghiên cứu về năng lượng sinh học và ngành lâm nghiệp, cũngnhư cung cấp nguồn nguyên liệu thô để sản xuất nguồn năng lượng tái chế.

(TH)

 

Nguồn: Vinanet