*Nhật Bản tìm kiếm thị trường nhập khẩu gỗ mới

Ngành công nghiệp gỗ của Nhật bản - nhập khẩu hơn 80% lượng nguyên liệu sản xuất, sẽ tăng nhập khẩu gỗ từ Hoa Kỳ, Canada và New Zealand. Quyết định này được đưa ra sau khi Nga - nước cung cấp gỗ chính cho Nhật – tăng thuế xuất khẩu gỗ chưa qua chế biến lên 25%.

Nhu cầu từ thị trường Nhật tăng có thể làm giá gỗ Chicago tăng trở lại, sau khi giảm 27% trong năm ngoái. Phần lớn gỗ Nhật nhập khẩu được sử dụng để làm nhà. Theo Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và vận tải của Nhật một nửa các căn nhà ở đất nước này được xây từ gỗ, với các bộ phận bằng gỗ như cột, xà, vách…

*Trung Quốc công bố biện pháp kích thích trao đổi buôn bán các sản phẩm gỗ

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các đơn hàng xuất khẩu sản phẩm gỗ của Trung quốc bị sụt giảm đáng kể. Tăng trưởng trong ngành đồ gồ năm 2008 chỉ đạt 9,6%, giảm 13% so với năm 2007. Để đối phó với ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế và thúc đẩy ngành sản xuất đồ gỗ phát triển, chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra một số những biện pháp sau: tăng tỉ lệ hoàn thuế xuất khẩu đối với 117 sản phẩm gỗ; tích cực đảm phán với chính phủ các nước/khu vực nhập khẩu gỗ chính của Trung Quốc như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu EU và Nhật Bản, để tăng khả năng tiếp cận thị trường; ổn định tình hình xuất khẩu gỗ nguyên liệu, tăng chất lượng và tính chất các sản phẩm đồ gỗ.

*Malaysia: nhiều nhà máy sản xuất gỗ có thể đóng cửa do thiếu lao động

Nhiều nhà máy sản xuất đồ gỗ của Malaysia  có thể phải đóng cửa trong vòng 6 tháng nữa vì thiếu lao động, do chính phủ vừa tăng thuế áp với lao động nước ngoài thêm 50%.

Malaysia là nước xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ lớn thứ 10 trên thế giới, theo sắp xếp của Trung tâm nghiên cứu công nghiệp. Tháng 1/2009, xuất khẩu đồ gỗ của Malaysia đã giảm chỉ còn 621,3 triệu RM, giảm 14,2% so với trị giá xuất khẩu 724,2 triệu RM trong tháng 1/2008.

Hiện tại Malaysi cho phép các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, trồng trọt, chế biến và dịch vụ với ít nhất 50% sản phẩm xuất khẩu được phép tuyển nhân công nước ngoài, với tỉ lệ 1 lao động trong nước và 3 lao động nước ngoài.

*Doanh số đồ nội thất Mỹ sẽ tiếp tục giảm khoảng 2% trong năm 2009

Trong năm 2009, doanh số đồ nội thất và đệm của Mỹ sẽ tiếp tục giảm, con số này có thể đạt 2% trong năm nay theo sau sự suy giảm 9,3% hồi năm ngoái. Nửa cuối năm 2008, khủng hoảng tài chính dẫn đến sự giảm đột ngột 9,3% về tiêu dùng của Mỹ về đồ nội thất và đệm.

*Hoa Kỳ tăng thuế nhập khẩu gỗ từ Canada

Hoa Kỳ sẽ áp thuế suất 10% đối với một số loại gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada, vì Canada không có biện pháp sửa lỗi vi phạm thoả thuận thương mại.  Biểu thuế suất mới sẽ được Hoa Kỳ áp trên gỗ xẻ nhập khẩu từ các tỉnh Quebec, Ontario, Saskatchewan và Manitoba, sẽ được duy trì cho đến khi Hoa Kỳ thu đủ 54,8 triệu đôla. L.C.I.A, trước đây là Toà trọng tài quốc tế Luân Đôn, cho rằng Canada đã vi phạm thoả thuận thương mại năm 2006 về gỗ mềm với Hoa Kỳ, vì chính phủ Canada đã tính nhầm thuế xuất khẩu gỗ từ 4 tỉnh của Canada trong nửa đầu năm 2007.

*Indonesia xây dựng vùng khu công nghiệp gỗ tại Trung Java

Trung Java là tỉnh có điều kiện thích hợp nhất của Indonesia để xây dựng ga trung chuyển gỗ. Theo dự tính, ga trung chuyển đã được khánh thành vào năm 2008, nhưng bị trì hoãn một năm.

Dự án xây ga trung chuyển gỗ đã được khởi động từ  5 năm trước, nhưng bị trì hoãn vì vấn đề tài chính. Chính quyền địa phương đã cấp 2,5 ha đất gần đường vành đai Kendai để thực hiện dự án. Chính quyền tỉnh Trung Java sẽ cấp vốn để xây dựng cơ sở vật chất, còn Bộ công nghiệp sẽ cung cấp máy móc, thiết bị.

Phòng thương mại và công nghiệp Indonesia cho biết xây dựng những ga gỗ này sẽ góp phần xoá bỏ tình trạng khai thác gỗ trái phép. Giá trị xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Indonesia trong năm 2008 đạt khoảng 2,87 tỉ đôla.

Nguồn: Vinanet