• Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng mây tre lá,thảm, sơn mài của Việt Nam sang thị trường Hà Lan trong tháng 1/2009 đạt 759,6 nghìn USD, tăng 334 nghìn USD so với tháng 1/2008 là 426 nghìn USD.
  • Trong tuần cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2009, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 15,6 triệu USD, tăng 6,8% sovới tuần trước.
  • Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng mây tre lá, thảm sơn mài của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong tháng 1/2009 chỉ đạt 2,22 triệu USD, giảm 1,9 triệu USD so với tháng 1/2008 là 4,08 triệu USD.
  • Xuất khẩu mặt hàng mây tre lá, thảm sơn mài của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tháng đầu năm 2009 đạt 2,06 triệu USD, giảm 918 nghìn USD so với tháng 1/2008 là 2,98 nghìn USD.
  • Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bát bằng tre trong tháng 1/2009 đạt 355 nghìn USD tăng 66,5% so với tháng 12/2008.
  • Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bằng tre đan của Việt Nam trong tháng 1/2009 đạt cao nhất với 5,2 triệu USD, nhưng vẫn giảm 29,7% so với tháng trước và giảm 26,7% so với cùng kỳ năm 2008.
  • Trong tháng 1/2009, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng mây tre lá, thảm, sơn mài của Việt Nam vào thị trường Ôxtrâylia đạt 589 nghìn USD tăng 113,5% so với tháng trước.
  • Mặt hàng ghế làm bằng mây trong tháng 1/2009 đạt kim ngạch xuất khẩu là 542 nghìn USD, giảm 41,2% so với tháng 12/2008.
  • Giá nhập khẩu gỗ dương nguyên liệu từ thị trường Mỹ trong tháng 1/2009 trung bình ở mức 309 USD/m3, giảm 4% so với mức giá nhập trung bình tháng trước.
  • Chủ tịch hiệp hội ngành gỗ và nội thất Đức cho biết, ngành nội thất chiếm một vị trí lớn trong ngành gỗ của nước này và hiện nay nó duy trì tình hình phát triển tốt. Đầu năm 2009, doanh số ngành nội thất Đức tăng 1,6% đạt 15,9 tỷ ED. Thu nhập của đồ nội thất văn phòng tăng 14%, nội thất nhà bếp tăng 3,4%. Ngoài ra, ngành đóng gỗ tăng 18,3% - mức cao nhất trong khi ngành gỗ xây dựng chỉ tăng 0,9%. Ngành gỗ và các sản phẩm gỗ giảm đột ngột khoảng 10,9% và 9,3%.
  • Từ tháng 1 đến tháng 10/2008, khoảng 7000 hãng đồ nội thất Trung Quốc bị đóng cửa do khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, một số hãng có kế hoạch mở rộng như kế hoạch IKEA mở 10 cửa hàng mới vào năm 2010 và Markorhome tăng số cửa hàng từ 29 lên 40 trước 2010.
  • Do cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng trở nên quyết liệu và mạnh mẽ, các sản phẩm gỗ Trung Quốc có tác động lớn đối với những sản phẩm cùng loại ở những nước nhập khẩu từ nước này. Vì vậy, các nước nhập khẩu gia tăng sự bảo hộ thương mại, chẳng hạ như các nước nhập khẩu sử dụng hàng rào kỹ thuật, như chống phá giá, hạn chế và kiểm tra xuất khẩu.
  • Mây tre, liễu gai, cây gai, lá chuối, cói vẫn luôn là những nguyên liệu quan trọng, được dùng nhiều trong các kiểu trang trí nội thất tự nhiên và đương thời ở châu Âu.
  • Theo báo cáo của “Viễn cảnh đồ nội thất thế giới 2009” bởi công ty CSIL ở Italia, nhu cầu đồ nội thất sẽ giảm ở 15 quốc gia mà phần lớn là các nước châu Âu và Mỹ. Trong khi báo cáo cũng chỉ ra sự tăng trưởng tại 29 nước khác như Trung Quốc, Ai Cập, Nga, Ấn Độ và Kôoét.... với tăng trưởng dự báo đạt trên 3%. Có 11 quốc gia có thể giữ cân bằng giữa cung và cầu. CSIL nhấn mạnh rằng nền kinh tế thế giới đang trong trạng thái không ổn định và kết quả của báo cáo dựa trên phân tích các số liệu được thu thập trước ngày 20/11/2008.

 

Nguồn: Vinanet